Hạ tầng bất cập, tai nạn rập rình
Mặt đường xuống cấp; lắp đảo, phân luồng giao thông chưa hợp lý; các biển báo, hệ thống tín hiệu, điểm đấu nối giữa tỉnh lộ và quốc lộ còn bất cập..., là những vấn đề mà đại diện các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Tuy Phước và TX An Nhơn bức xúc, kiến nghị giải quyết tại Hội nghị đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT ở 4 địa phương trên từ đầu năm đến nay, do Ban ATGT tỉnh tổ chức hôm 19.9.
Điểm giao nhau giữa tỉnh lộ và đường tránh QL 1 đoạn thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) có độ dốc cao, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Bất cập nhiều, khắc phục ít
Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, TNGT hầu hết giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, số vụ tai nạn có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông không đảm bảo và tai nạn trên các tuyến quốc lộ lại có diễn biến phức tạp.
Tại huyện Phù Cát, trong số 12 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay, có đến 7 vụ xảy ra trên 2 tuyến QL 1A và 19B, khiến 7 người tử vong, mà nguyên nhân phần lớn là do những bất cập đã và đang kiến nghị. Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Lương Văn Ngân chỉ rõ: “Hầu hết các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn huyện liên tục hư hỏng, đã được sửa chữa nhưng sau đó lại… hỏng nặng hơn. Chưa kể những bất cập khác về hạ tầng, như tại km 1193+100 xã Cát Trinh và km 1197 xã Cát Tân, ngoài việc mặt đường bị hư hỏng, lòng đường lại thấp hơn lề đường, không có hệ thống mương thoát nước…”.
Trong khi đó, tại TX An Nhơn, những bất hợp lý tại nút giao thông giữa QL 1A với đường Nguyễn Nhạc, Võ Văn Dũng (phường Đập Đá), trong việc phân luồng tại ngã 3 tuyến tránh QL 1A với đường Nguyễn Văn Linh (phường Bình Định), cùng những ổ gà dọc tuyến QL 1A, 19 và 19B là các nguyên nhân chính khiến giao thông qua khu vực này tiềm ẩn nhiều bất ổn. Thượng tá Lê Đức Minh, Phó trưởng CA TX An Nhơn, nói: “Hiện nay, bất cập tại các điểm đấu nối giữa quốc lộ với tỉnh lộ trên tuyến tránh qua địa bàn thị xã cũng như việc thiếu các gờ giảm tốc, biển báo, địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa được quan tâm khắc phục”.
Có thể nói, trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, ngoài việc thiếu đồng bộ trong đầu tư nâng cấp mở rộng một số đoạn tuyến, khiến nhiều vị trí chưa hoàn thiện, việc tổ chức giao thông chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham gia giao thông; thì công tác khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cũng chưa được đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc.
Tại hội nghị, các đại biểu liên tục truy vấn đại diện các đơn vị thi công, khai thác trên tuyến phải cụ thể tiến độ sửa chữa, khắc phục các vấn đề nêu trên.
“Cuối năm sẽ cơ bản xong”
Đó là lời hứa của đại diện các đơn vị đang khai thác giao thông trên địa bàn tỉnh trước câu hỏi, khi nào thì những bất cập hạ tầng về giao thông dọc tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh được khắc phục.
Ông Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, nói: “Tiếp thu những kiến nghị của các địa phương, và thực tế chúng tôi cũng đã tập trung máy móc, phương tiện để thực hiện, đến nay cơ bản cũng khắc phục được nhiều vấn đề về hạ tầng. Trước mắt, với những bất cập nhỏ lẻ, thì từ nay đến đầu năm 2019 sẽ hoàn thành. Hiện công ty đang áp dụng thí điểm công nghệ polime mới chất lượng hơn tại một số điểm. Đối với BOT Nam Bình Định, hiện đã được duyệt thiết kế, dự toán, kế hoạch đấu thầu và công ty đang lên phương án”.
Còn trung tá Lê Đức Thọ, Trạm trưởng trạm thu phí QL 19, thì cho biết: “Sau cuộc họp hôm nay, chúng tôi sẽ báo cáo với Tổng Công ty để có giải pháp cụ thể khắc phục những bất cập thuộc phạm vi công ty quản lý, khai thác”.
Từ nay đến cuối năm, dự báo sẽ có mưa kéo dài, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các phòng chức năng thuộc Sở GTVT thường xuyên kiểm tra hạ tầng giao thông, kịp thời khắc phục hư hỏng, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Song cấp thiết nhất vẫn là yêu cầu các đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các địa phương để có phương án khắc phục, tránh tình trạng kiến nghị rồi để đó và hứa cho có.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, lưu ý: “Với những bất cập về hạ tầng giao thông, xưa nay chủ yếu tỉnh chỉ đơn phương kiến nghị một chiều, vừa rồi Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh báo cáo chi tiết tất cả những vướng mắc, tồn tại. Nếu các đơn vị không thực hiện như cam kết thì chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ về vấn đề này”.
K.ANH