Thông tư 18/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT:
Tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp
Nhằm khắc phục những bất cập và tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải (VT) bằng ô tô, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 18/2013/TT-BGTVT (TT 18) quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh VT bằng ô tô. TT 18 có hiệu lực từ ngày 1.10.2013. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trương Khoa - Phó Giám đốc Sở GTVT - quanh vấn đề này.
Nhiều xe container trên địa bàn tỉnh không đủ điều kiện để cấp phù hiệu hoạt động.
- Trong ảnh: Xe container vận chuyển hàng hóa tại Cảng Quy Nhơn.
* Xin ông cho biết về những quy định mới trong hoạt động kinh doanh VT bằng ô tô của TT 18?
- TT 18 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh VT hành khách, VT hàng hóa bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ VT đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.10.2013, thay thế TT 14 và TT 24 trước đó có nhiều bất cập. TT 18 được xây dựng theo tinh thần tạo thuận lợi tối đa, tháo gỡ thủ tục phiền toái lâu nay, giảm thiểu những phát sinh chi phí không đáng có, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông.
Điển hình là việc xe khách tuyến cố định được đón trả khách tại các điểm đón trả khách dọc đường do UBND các tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh. Thay vì quy định DN kinh doanh VT khách theo tuyến cố định phải có sổ nhật trình, nay quy định mới chỉ yêu cầu có lệnh vận chuyển. Một điểm mới đáng chú ý nữa của TT 18 là việc cấp phù hiệu chạy xe, thay vì cứ 12 tháng DN phải xin cấp lại một lần, nay được cấp theo thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh VT, tối đa lên tới 7 năm. TT 18 cũng bỏ quy định DN phải có phương tiện rồi mới được đăng ký vào khai thác tuyến. Quy định mới cho phép sau khi được chấp thuận tham gia tuyến, trong vòng 60 ngày, DN mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện. Ngoài ra, TT 18 còn thể hiện tinh thần công tác quản lý nhà nước theo hướng công khai, minh bạch. Trong đó, đáng lưu ý là 2 điều khoản quy định về niêm yết công khai và quy hoạch mạng lưới tuyến để DN kinh doanh VT biết và chủ động trong hoạt động kinh doanh của mình.
* Ông có thể nói cụ thể hơn về việc DN kinh doanh VT hành khách bằng ô tô được hưởng lợi từ TT 18?
- TT 18 ra đời đã tạo nhiều thuận lợi cho các DN kinh doanh VT bằng ô tô. Đơn cử, việc xe khách tuyến cố định được đón trả khách tại các điểm đón- trả khách dọc đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của DN cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Việc thay sổ nhật trình bằng lệnh vận chuyển cũng đã giảm nhiều thời gian và chi phí cho DN. Bởi lẽ, lệnh vận chuyển do DN tự in theo mẫu quy định, nên DN chủ động hơn. Việc cho phép sau khi được chấp thuận tham gia tuyến VT, trong vòng 60 ngày, DN mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện cũng đã tạo điều kiện cho các DN tham gia các tuyến VT mới. Đặc biệt, do công khai biểu đồ chạy xe, nên DN kinh doanh VT được tự quyết định giờ xe xuất bến, chỉ cần đăng ký với Sở GTVT và bến xe, không còn bị lệ thuộc vào quyết định của Sở GTVT như trước… Với những quy định như trên, có thể khẳng định TT 18 đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm nhiều khâu “xin - cho” vốn lâu nay bị DN phàn nàn vì mất thời gian và tốn kém tiền bạc.
* Khi triển khai thực hiện các quy định của TT 18, tỉnh ta có gặp phải những vướng mắc gì không, thưa ông?
- Theo quy định tại TT 18, từ ngày 1.10.2013, tất cả các xe container phải có phù hiệu như xe khách và xe taxi mới được hoạt động. Trong khi đó, để được cấp phù hiệu cho phương tiện, DN phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết trong hoạt động kinh doanh VT bằng xe container. Tuy nhiên, thực tế qua mấy ngày TT 18 có hiệu lực, ở tỉnh ta có trên 150 xe container không đạt các điều kiện để được cấp phù hiệu hoạt động.
“Thông tư 18 được xây dựng theo tinh thần tạo thuận lợi tối đa, tháo gỡ thủ tục phiền toái lâu nay, giảm thiểu những phát sinh chi phí không đáng có, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông”
Nguyên nhân, thời gian qua công tác quản lý nhà nước về VT bằng container còn bị buông lỏng, vì các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường thiếu phương tiện để kiểm soát, nên nhiều DN kinh doanh VT bằng xe container không thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định. Một nguyên nhân nữa, từ phía các DN VT container, là không dễ đáp ứng được các điều kiện đặt ra để được cấp phù hiệu. Quy định điều kiện về người trực tiếp điều hành DN phải có trình độ trung cấp VT trở lên hoặc tương đương là rất khó với đa số DN làm VT container hiện nay ở tỉnh ta.
Mặc dù vướng mắc như vậy, nhưng quy định cấp phù hiệu cho xe container là hợp lý, xuất phát từ việc đảm bảo an toàn cho xã hội và thông qua đó để cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn. Do vậy, các DN phải khẩn trương thực hiện một cách đầy đủ các quy định để được cấp phù hiệu hoạt động, nếu cố tình lưu thông khi chưa được Sở GTVT cấp phù hiệu, sẽ bị xử phạt theo quy định.
* Để hoạt động kinh doanh VT bằng ô tô trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ triển khai những giải pháp gì?
- Để hoạt động kinh doanh VT bằng ô tô trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, Sở GTVT yêu cầu các DN kinh doanh VT phải quản lý chặt chẽ hoạt động phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Kiện toàn bộ phận quản lý và các điều kiện về an toàn giao thông, đảm bảo đầy đủ, thường xuyên theo quy định. Đảm bảo thiết bị giám sát hành trình hoạt động đúng quy chuẩn, thực hiện đúng trách nhiệm trong theo dõi, quản lý và cập nhật có hệ thống các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình. Sở GTVT sẽ không cấp mới, không cấp đổi phù hiệu đối với các xe không đảm bảo các điều kiện để hoạt động, và tăng cường tuyên truyền, vận động, xử lý đối với những DN không chấp hành, nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh VT bằng ô tô ở tỉnh ta ngày càng đi vào nề nếp hơn.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC THÁI (Thực hiện)