Ðưa đặc sản Bình Ðịnh vươn xa
Ngon, đậm chất xứ nẫu, nhưng đặc sản địa phương cũng phải khoác lên mình chiếc áo đẹp và đủ độ tin cậy. Làm mới bao bì sản phẩm, và quan trọng là công bố thông tin chất lượng hợp quy, nguồn gốc xuất xứ… là cách một số đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa đặc sản Bình Ðịnh đi xa hơn.
Sau 7 năm hoạt động, cửa hàng đặc sản Thanh Liêm (TP Quy Nhơn) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho khách du lịch với những sản phẩm “rặt” Bình Định như bánh ít lá gai, bánh hồng, dầu dừa tinh khiết, bánh tráng dừa… Chị Cao Thị Thanh Liêm, chủ cửa hàng, chia sẻ: Xuất phát từ thực tế du khách tới Bình Định khó tìm điểm bán tập trung đặc sản địa phương làm quà, ngược lại nhiều món ngon của Bình Định lại chưa được giới thiệu rộng rãi bởi hình thức còn “mộc mạc”, thiếu những thông tin cần thiết. Cung - cầu gặp nhau, chị quyết định mở cửa hàng kinh doanh đặc sản Bình Định với tiêu chí chỉ chọn những cơ sở sản xuất uy tín, sản phẩm đảm bảo chất lượng. Và, khi đưa đặc sản lên kệ hàng kinh doanh, mỗi sản phẩm đều phải có bao bì, có công bố chất lượng sản phẩm hợp quy, thông tin về nguồn gốc xuất xứ gắn nhãn “đặc sản Bình Định” như một chỉ dẫn địa lý tin cậy.
Khách mua hàng tại cửa hàng Thanh Liêm.
“Lần đầu tiên đưa bánh ít lá gai Bình Định chào hàng đoàn khách du lịch, tôi bất ngờ khi họ không hề biết đến sự tồn tại của món đặc sản này. Một du khách trong đoàn nói: “Bánh ít Hội An, bánh ít Cù Lao Chàm (Quảng Nam) mới ngon, chứ hồi giờ không nghe tiếng tăm của bánh ít Bình Định”. Chính phản hồi này của du khách buộc tôi thay đổi khi quyết định kinh doanh hàng đặc sản Bình Định. Tôi chọn cơ sở làm bánh ít ngon nhất, uy tín, ký hợp tác với họ trong sản xuất, thay đổi mẫu mã sản phẩm”, chị Thanh Liêm chia sẻ.
Để hợp với thị hiếu, chị chú trọng đến việc đầu tư máy đóng gói sản phẩm, dịch vụ đặt hàng, vận chuyển hàng cho khách. Gầy thương hiệu sau thời gian dài, đặc sản Bình Định được bày bán ở cửa hàng Thanh Liêm ngày càng được nhiều người tiêu dùng, khách du lịch ưa chuộng và tiếp sức đi xa.
Trong khi đó, tháng 9.2018, một đặc sản Bình Định khác với tiêu chí sạch cũng được “trình làng” khi Công ty TNHH Sản xuất - dịch vụ Nông nghiệp Song Thủy ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam mua sản phẩm thịt heo an toàn dùng để chế biến chả ram tôm đất. Đến nay, chả ram tôm đất Song Thủy được tiêu thụ trên toàn hệ thống của siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ trên toàn quốc.
Dấn thêm một bước, Công ty TNHH Sản xuất - dịch vụ Nông nghiệp Song Thủy đang xúc tiến hồ sơ và từng bước xây dựng quy trình hoàn thiện tem truy xuất nguồn gốc cho 2 sản phẩm chủ lực là bánh tráng nước dừa và chả ram tôm đất. Ngoài việc xuất hàng cho hệ thống siêu thị Vinmart, Công ty còn mở cửa hàng kinh doanh chuyên đặc sản, nông sản tại TP Quy Nhơn; bình quân mỗi tháng đưa ra thị trường 3 - 4 tấn chả ram tôm đất, 70.000 bánh tráng nước dừa. “Bên cạnh việc gắn tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, tôi đang phối hợp với một chuyên gia trong ngành bảo quản thực phẩm tìm giải pháp nâng cao chất lượng của 2 đặc sản trên, kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng mà không dùng chất bảo quản. Song Thủy muốn đưa hàng đặc sản Bình Định đến các hệ thống bán lẻ hiện đại trên toàn quốc, nên việc hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về điều kiện lưu thông hàng hóa như truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm… là cần thiết”, bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty cho hay.
Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định, đặc sản Bình Định bày bán trong hệ thống của siêu thị Co.opmart, Co.opfood tại Quy Nhơn ngày càng tăng. Doanh số mặt hàng đặc sản từ đầu năm 2018 đến nay đã tăng 35 - 40% so cùng kỳ năm ngoái. Ông Hùng nhận xét, hiện nay các cơ sở đưa đặc sản vào siêu thị ngày càng chú trọng về chất lượng sản phẩm, đầu tư bao bì sản phẩm bắt mắt, thông tin rõ ràng, người tiêu dùng dễ chọn lựa. Hiện, có 10 cơ sở sản xuất đặc sản địa phương có mặt tại gian hàng địa phương của siêu thị Co.opmart Quy Nhơn.
“Ðể đưa được đặc sản Bình Ðịnh đi xa, phải có nhà cung cấp uy tín. Chúng ta nên hiểu rằng, đặc sản cũng là một loại hàng hóa, cần có đầy đủ thông tin về xuất xứ, chất lượng. Ðể làm được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của các DN kinh doanh, cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc xúc tiến, quảng bá đặc sản và quảng bá thương hiệu”.
Ông LÊ HỒNG TÂY, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương)
THU DỊU