Tàu mắc cạn, tràn dầu trên biển miền Trung
Trong báo cáo khẩn gửi Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi cho biết, tàu hàng BRIGHT ROYAL, quốc tịch Panama đã bị mắc cạn và đáy tàu bị thủng gây tràn dầu trên biển miền trung.
Sau khi nhận được thông tin yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đã triển khai ngay các phương án cứu hộ, cứu nạn, điều động các phương tiện từ cảng Lý Sơn và cảng Dung Quất gồm: Tàu kéo An Hải 27 và tàu khách Lý Sơn. BCH BĐBP tỉnh Quảng Ngãi cũng điều tàu tuần tra cứu hộ cứu nạn BP-09-19-01 ra tiếp cận, ứng cứu tàu bị nạn. Qua báo cáo của lực lượng cứu hộ, hiện sức khỏe của các thuyền viên vẫn bình thường, đáy tàu bị thủng khiến két dầu FO số 3 chứa 187 tấn và két số 5 chứa 200 tấn dầu đang tràn ra biển trên diện rộng 20 mét trên chiều dài 1km, nguy cơ gây ô nhiễm cả vùng biển rộng lớn. Liên lạc qua điện thoại, đại úy Võ Sơn thuộc Hải đội 2 –BCH Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi –người trực tiếp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cho biết: Sau khi nhận được lệnh của BCH BĐBP Quảng Ngãi, anh cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị điều khiển tàu kết hợp tuần tra trên biển BP-09-19-01 và tàu BP 09-12-01. Theo đại úy Sơn, vùng biển khu vực tàu bị nạn có độ sâu khoảng 11 mét. Do sóng to, gió lớn nên lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để khắc phục dầu tràn và đưa các thuyền viên bị nạn qua tàu cứu hộ.
Quảng Ngãi cũng đã điều động các tàu kéo 27 và tàu khách Lý Sơn ra vùng biển con tàu ROYAL bị nạn và tiếp cận, cứu nạn lúc 5g45 sáng nay 4.10. Lực lượng cứu hộ cảng hàng hải Quảng Ngãi đã huy động lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu để khắc phục tình trạng tràn dầu đồng thời đề nghị thuyền trưởng yêu cầu liên lạc với chủ tàu để có phương án cứu hộ tàu ra khỏi vị trí mắc cạn, đảm bảo an toàn tính mạng thuyền viên. Hiện vết dầu đã loang trên biển khoảng 3 hải lý về phía Nam. Riêng khoang tàu số 3 nước biển đã tràn vào. Các thuyền viên trên tàu bị nạn đang liên lạc với “công ty mẹ” để xin ý kiến dời hàng hóa qua các tàu cứu hộ.
. Theo Thanh Hải - P.Khang (Lao Động)