Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Làm việc với các địa phương Tuy Phước, Vân Canh và TP Quy Nhơn về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã lưu ý cần tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện trọn vẹn mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí ở mức 10% trong năm 2018.
Tình trạng thanh thiếu niên không tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông khá phổ biến trên địa bàn TP Quy Nhơn.
Mặc dù CA đã triển khai nhiều giải pháp song TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Đó là đánh giá của Phó Ban ATGT tỉnh, đại tá Phan Công Bình, tại buổi làm việc giữa Ban ATGT tỉnh với đại diện các địa phương Tuy Phước, Vân Canh và TP Quy Nhơn về công tác đảm bảo ATGT vào chiều 26.9 tại huyện Tuy Phước. “TNGT tuy được kiềm chế, một số tiêu chí giảm sâu, tuy nhiên có thời điểm lại gia tăng đột biến. TNGT xảy ra nhiều ở khu vực nội thành Quy Nhơn, tuyến QL qua huyện Tuy Phước, Vân Canh. Đáng nói, TP Quy Nhơn có số người chết vì TNGT tăng cao. Ngoài ra, TNGT đường sắt lại tập trung ở địa bàn Vân Canh và Quy Nhơn. Đây là vấn đề mà các lực lượng chức năng cần quan tâm để có giải pháp phù hợp trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm”, đại tá Bình nhấn mạnh.
Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, TNGT cơ bản giảm. Tuy nhiên, số vụ tai nạn có nguyên nhân từ ý thức tuân thủ các quy định về trật tự ATGT lại khá phổ biến. Bên cạnh đó, công tác khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông chưa được các cơ quan chức năng thực hiện kịp thời. Trung tá Nguyễn Hòa Bình, Phó trưởng CA TP Quy Nhơn, nhìn nhận: “Trong số 77 vụ TNGT từ đầu năm đến nay thì có đến 80% số vụ liên quan đến ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đây cũng là lý do làm cho số vụ tuy giảm nhưng số người chết lại tăng. Ngoài ra, công tác lập lại trật tự đô thị, vỉa hè chưa được thực hiện đồng bộ; một số bất cập về hạ tầng chậm khắc phục là những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên TNGT thời gian qua”.
Có thể nói, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao (70%). Cụ thể: Chạy quá tốc độ 3,3%, không đội mũ bảo hiểm 33,4%, không có giấy phép lái xe và uống rượu, bia chiếm 11,7%... Trước thực trạng này, cả 3 địa phương trên đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, từ trực tiếp, trực quan sinh động đến sân khấu hóa, gắn với thực tế của địa phương mình. Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT. Như, TP Quy Nhơn đã khảo sát, đề xuất phương án xử lý 25 vị trí tiềm ẩn phức tạp về ATGT; Vân Canh đề xuất cảnh giới tại vị trí đường sắt
km 1123+900 thôn Tân Thuận, thị trấn Vân Canh, rào thu hẹp lối đi tự mở, cắm biển báo chú ý tàu hỏa; duy tu nâng cấp khắc phục sự xuống cấp cơ sở hạ tầng tuyến QL19 và QL1A. Huyện Tuy Phước chủ động phối hợp các lực lượng để tuần tra, liên quân từ tỉnh lộ đến đường bê tông nông thôn nhằm kịp thời nhắc nhở và xử lý các vi phạm. Cùng với đó, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông đã được chú trọng hơn trước.
K.ANH