Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Đơn vị xuất hóa đơn (HĐ) giá trị gia tăng (GTGT) cho bên mua và đã kê khai thuế GTGT đầu ra. Tuy nhiên, thông tin mã số thuế bên mua ghi trên HĐ bị sai, nên bên mua yêu cầu phải xuất HĐ mới. Việc lập HĐ mới và kê khai thuế đối với trường hợp này như thế nào?
Trả lời: Tại Khoản 3, Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31.3.2014 của Bộ Tài chính về HĐ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định về xử lý đối với HĐ đã lập, quy định như sau:
“Trường hợp HĐ đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập HĐ điều chỉnh sai sót. HĐ ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế GTGT…, tiền thuế GTGT cho HĐ số… ký hiệu… Căn cứ vào HĐ điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. HĐ điều chỉnh không được ghi số âm”.
Như vậy, trường hợp bên bán đã lập HĐ, giao hàng hóa cho bên mua và kê khai thuế, nay có phát hiện sai sót về thông tin mã số thuế trên HĐ thì bên mua và bên bán phải lập biên bản (hoặc có thỏa thuận bằng văn bản) ghi rõ nội dung sai sót. Đồng thời, bên bán lập HĐ điều chỉnh ghi rõ nội dung: điều chỉnh thông tin mã số thuế cho HĐ số…, ký hiệu…, ngày tháng năm của HĐ đã lập sai. Căn cứ vào biên bản (hoặc thỏa thuận bằng văn bản) và HĐ điều chỉnh, bên mua sử dụng để kê khai thuế đầu vào, bên bán sử dụng để kê khai thuế đầu ra.
CỤC THUẾ TỈNH