Giúp học sinh lớp 5 nhận biết, sử dụng câu đúng ngữ pháp
Câu thiếu vị ngữ, chủ ngữ là lỗi cơ bản và phổ biến ở học sinh tiểu học. Cô giáo Ðinh Thị Hòa Bình, Trường Tiểu học Mỹ An (huyện Phù Mỹ) đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả giúp học sinh nhận biết, sử dụng câu đúng ngữ pháp. Sáng kiến, kinh nghiệm của cô Bình đã được Hội đồng khoa học ngành GD&ÐT đánh giá cao.
Trong chương trình bậc tiểu học, kiến thức về câu phần lớn được dạy lồng ghép ở các phân môn trong bộ môn tiếng Việt. Kết quả, nhiều học sinh không nắm rõ về từ, câu dẫn đến nhận diện, phân loại, định hướng bài làm không đúng, hoặc dù hiểu đề bài nhưng không biết cách làm bài. Thêm vào đó, phần lớn học sinh chưa có thói quen phân tích các dữ kiện của đề bài, hay bỏ sót, làm sai; chưa xác định đúng các bộ phận trong câu. Ngay cả học sinh giỏi lớp 5 cũng chưa thể viết câu ở mức độ thành thục, nhuần nhuyễn.
Qua quá trình giảng dạy, cô Bình đã đưa ra 4 giải pháp giúp học sinh khắc phục tình trạng này. Để học sinh phân tích chính xác các bộ phận nòng cốt trong câu, giáo viên phải giúp các em hiểu chủ ngữ thông qua phân tích danh từ chính và định ngữ; xác định vị ngữ dựa vào các động từ, tính từ và bổ ngữ trong câu; đồng thời dựa vào mối quan hệ ý nghĩa giữa chủ ngữ và vị ngữ. Ví dụ trong câu: “Những con voi về đích trước tiên huơ vòi chào khán giả”, giáo viên cần phân tích “những con voi” có định ngữ “về đích trước tiên” kèm theo sau nhằm hạn định, cụ thể hóa ý nghĩa cho danh từ trung tâm.
Để học sinh nhận biết các lỗi trong câu sai, giáo viên phải chỉ rõ đó là những câu có một trong các bộ phận như: trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ, câu thiếu vế, câu dùng cặp quan hệ từ không phù hợp, câu sai lôgíc, câu dùng từ ngữ kết hợp chưa hợp lý. Sau khi nhận biết lỗi sai, học sinh phải biết cách sửa lại câu cho đúng. Cô Bình sử dụng bảng so sánh khi dạy cho học sinh, gồm ba cột, cột 1 ghi ví dụ về câu văn bị lỗi, cột 2 ghi loại lỗi, cột 3 ghi câu đã sửa, để học sinh dễ hình dung. Sau khi học sinh phân biệt chính xác về các bộ phận trong câu, biết các dạng lỗi về câu, cách sửa thành câu đúng, giáo viên cần rèn cho các em cách viết câu thành thạo theo 2 cách: rút gọn và mở rộng.
Các giải pháp cô Bình đưa ra vừa đơn giản vừa dễ vận dụng cho các giáo viên và học sinh. Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Sáng kiến kinh nghiệm của cô Bình đã được ngành GD&ĐT huyện công nhận và áp dụng tại các trường, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực viết câu của học sinh tiểu học. Đặc biệt, từ năm 2009 đến 2011, 100% học sinh Trường Tiểu học Mỹ An tham dự kỳ thi học sinh giỏi lớp 5 môn tiếng Việt do Sở GD&ĐT tổ chức đều đạt giải (từ năm 2012 Sở bỏ kỳ thi này)”.
KIM KHÁNH
"Câu truyện" và "Câu chuyện" cách viết nào đúng,cách viết nào sai? vi sao? Lê Thanh Huệ. Bạn vui lòng vào trang theo đường dẫn sau để tham khảo nhé. "http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110616062336AArPhnB". Chúc ban vui.
Nội dung cho mình hỏi viết" hôm nay cô kể cho các con nghe câu truyện cổ tích" .từ 'câu" khi viết cùng với từ "truyện" này đúng hay là sai,có ảnh hưởng gì tới chính tả và ngữ pháp của câu hay k?tại sao người ta không viết câu truyện mà người ta lại viết là câu chuyện mình cảm ơn
Một khi đội ngũ lãnh đạo của ngành giáo dục và các giáo viên chưa thật sự được chuẩn hóa thì việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt sẽ có nguy cơ biến tướng. Nhiểu giáo viên còn viết theo cách phát âm của địa phương thì hỏi sao mà học sinh viết cho đúng và hiểu cho đúng chính tả
Hiện nay, trong trường học, học sinh hay bị lỗi sai chính tả. Kể cả người lớn, thậm chí những người làm cơ quan nhà nước vẫn viết sai lỗi chính tả. Bên cạnh đó, vốn trong sáng của tiếng Việt đang dần bị " biến chất". Ngành giáo dục cần định hướng cho học sinh viết đúng chính tả, sử dụng câu đúng ngữ pháp.