QL 1 lại hỏng nặng, mất an toàn giao thông
Chỉ sau mấy ngày mưa vừa qua, tuyến QL 1 qua địa bàn Bình Ðịnh lại hư hỏng nặng, mặt đường bị bong bật, tạo nên nhiều hố sâu, rất dễ xảy ra tai nạn.
Hỏng nặng, mất an toàn
Tuyến QL 1 qua địa bàn Bình Định vốn đã hư hỏng sau 3 năm đưa vào sử dụng và được chủ đầu tư, nhà thầu thi công khắc phục theo điệp khúc “hỏng lại sửa, sửa lại hỏng”, nay lại hỏng tiếp.
Sáng 4.10, ghi nhận thực tế trên quãng đường khoảng 50 km đoạn từ huyện Tuy Phước đến Phù Mỹ, PV Báo Bình Định nhận thấy, mặt đường trên tuyến nhiều nơi bị bong bật, hư hỏng cục bộ, nhiều chỗ bị khoét sâu xuống cả tấc, rộng cả mét vuông, nước đọng thành vũng.
Hố sâu trên QL 1 qua thôn Trung Thành, xã Phước Lộc (Tuy Phước).
Hỏng nặng nhất là mặt đường đoạn từ ngã tư cầu Bà Di, thôn Phú Mỹ 1 (xã Phước Lộc) đến cầu Diêu Trì (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), với hàng chục điểm trên chiều dài chưa tới 7 km. Nặng nhất là đoạn km 1213 (ngã tư cầu Bà Di), km 1216 (thôn Trung Thành, xã Phước Lộc), km 1217-1218 (thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước)…, mặt đường xuất hiện dày đặc “ổ voi”, “ổ gà”, gây mất ATGT.
Ông Trần Văn Khánh, một người dân ở ngã tư cầu Bà Di (xã Phước Lộc, Tuy Phước), bức xúc nói: “Tối 2.10, một thanh niên đi xe máy qua đây bị sụp xuống “ổ trâu” té ngã và bị thương. Đoạn này đơn vị đang thi công nhưng đào đường lên để đó, không hề có biển cảnh báo người đi đường. Dân qua lại không biết đường nào mà lần, dẫn tới té ngã, xe cộ thì đâm va liên tục. Tôi thấy nhà thầu làm ăn như vậy quá cẩu thả, coi thường tính mạng người dân!”.
Không khá hơn, mặt đường QL 1 qua xã Cát Tân, Cát Hanh (huyện Phù Cát); xã Mỹ Phong, thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ); phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) cũng hư hỏng nặng.
Ông Trần Văn Nghiệp (ở TX An Nhơn), một tài xế xe tải đường dài, ngao ngán nói: Tôi nói thiệt, QL 1 qua tỉnh Bình Định là xấu nhất khu vực miền Trung. Không tin, các anh cứ thử lái xe đi từ Bình Định ra TP Đà Nẵng là biết ngay. Đường hư hỏng vậy mà phí vẫn thu đủ. Xe chạy qua lại tỉnh bạn không sao, khi về Bình Định là nổ lốp, gãy nhíp do đường hỏng. Đó là chưa kể thời gian đi lại kéo dài, hao tốn nhiên liệu, sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT”.
Do trời mưa (?!)
Ngày 4.10, trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (đơn vị chủ đầu tư QL 1 đoạn từ cầu Tân An (TX An Nhơn) đến giáp Phú Yên, thừa nhận: Mặt đường tuyến QL 1 qua Bình Định do đơn vị quản lý đúng là đang xuất hiện hỏng hóc, “ổ gà”, “ổ trâu”. Nguyên nhân là do trời mưa! Riêng đoạn tại ngã tư cầu Bà Di, trước khi có mưa, đơn vị thi công bóc tách lớp nhựa đường cũ để thảm lớp nhựa tăng cường mặt đường, song mới cào lên thì gặp trời mưa nên chưa kịp thi công. “Hiện trời đang mưa nên không thi công được. Trước mắt, đơn vị yêu cầu nhà thầu dùng bao tải chứa đá cấp phối trộn xi măng lấp tạm các “ổ gà” “ổ voi” để đảm bảo ATGT. Trời nắng ráo thì chúng tôi sẽ khắc phục triệt để”, ông Hoàng nói.
Giao thông qua ngã tư cầu Bà Di hỗn loạn do mặt đường hư hỏng.
Còn ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư QL 1 đoạn trái phiếu Chính phủ), cho rằng: “Chúng tôi đang tiến hành sửa chữa mặt đường để thảm lớp nhựa tăng cường. Song mấy ngày qua, trời có mưa lớn nên cũng có đoạn bị bong bật lên. Một hai hôm tới, trời nắng ráo thì nhà thầu tiếp tục thi công, kết hợp với việc vá lấp, sửa chữa theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT”.
Trong khi đó, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III), cho hay: “Mặt đường QL 1 qua Bình Định xuất hiện hư hỏng trong điều kiện mưa gió như thế này là rất mất an toàn. Chúng tôi đã yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp khắc phục để bảo đảm ATGT”.
Theo thiếu tá Trần Minh Nhật, Phó Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CA tỉnh), nỗi lo TNGT trên tuyến QL 1 qua Bình Định là rất lớn khi mặt đường nhiều nơi đã bị hư hỏng nặng nề. Nhiều đoạn qua phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) hay thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) còn bị ngập úng cục bộ do hệ thống thoát nước tê liệt, vừa gây khó khăn cho phương tiện đi lại, vừa gây mất ATGT. Dù đơn vị thi công đang khắc phục tạm thời nhưng vẫn không bảo đảm an toàn. “Chúng tôi đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên đường; bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông trên những đoạn, tuyến bị ngập nước; thường xuyên kiểm tra, cảnh báo ATGT ở những đoạn bị hỏng cục bộ trong khi chờ đơn vị thi công sửa chữa triệt để”, thiếu tá Nhật cho biết thêm.
TRỌNG LỢI