Thị trường điện máy: Ðua tranh bằng giá & dịch vụ hậu mãi
Theo các DN, cửa hàng kinh doanh điện máy, hiện nay nhiều sản phẩm điện máy giống nhau về mẫu mã, công nghệ…, nên đơn vị nào có chiến lược kinh doanh tốt, mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng sẽ chiếm ưu thế.
Các sản phẩm điện máy hiện nay đều được phân phối trực tiếp chính hãng, do đó việc đưa ra mức giá phù hợp, cùng những dịch vụ đi kèm như hỗ trợ trả góp, vận chuyển và lắp đặt miễn phí, tư vấn, cam kết bảo hành lâu dài… là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng. Các trung tâm, siêu thị điện máy lớn với lợi thế về tài chính, nguồn lực… đã tạo ra cuộc đua giá tốt và dịch vụ hậu mãi.
Sản phẩm điện máy bày bán tại Trung tâm điện máy Quốc Khánh.
Nhiều “chiêu” thu hút khách hàng
Năm 2015, Điện máy xanh chính thức có mặt tại TP Quy Nhơn. Đến nay, DN có 2 cửa hàng tại Trần Hưng Đạo và Ngô Mây- Quy Nhơn cùng 5 chuỗi cửa hàng mini tại 5 huyện trong tỉnh. Theo anh Nguyễn Trần Quang Huy, quản lý hệ thống Điện máy xanh tại TP Quy Nhơn, khi sản phẩm điện máy giống nhau, các đơn vị bán hàng khó tạo ra được khác biệt, thì yếu tố quyết định nằm ở việc đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Với Điện máy xanh, thay vì đầu tư các cửa hàng lớn, DN thu nhỏ diện tích cửa hàng, tăng độ “phủ” tới khu dân cư bằng các cửa hàng mini trưng bày, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng ở các khu vực nông thôn. Với phạm vi bảo hành rộng, đội ngũ tư vấn, kỹ thuật viên của DN kịp thời giải quyết các vấn đề kỹ thuật cho khách hàng cùng nhiều chính sách bảo hành. “Cam kết của Điện máy xanh là đưa ra mức giá tốt hợp lý cho khách hàng, phù hợp với thị trường, thị hiếu và mục đích sử dụng”, anh Huy cho hay.
Xuất hiện muộn hơn, chuỗi điện máy, điện lạnh Nguyễn Kim tham gia thị trường Quy Nhơn vào tháng 8.2018, với mô hình kinh doanh shop-in-shop (cửa hàng trong trung tâm thương mại) tại Trung tâm thương mại Kim Cúc Plaza để tận dụng lượng khách hàng mua sắm tại đây.
Anh Nguyễn Trung Tín, chuyên viên marketing của Nguyễn Kim Quy Nhơn, cho biết, qua hơn 1 tháng hoạt động, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn đón hơn 50.000 lượt khách; có 20.000 sản phẩm bán ra, trong đó chiếm 70% là hàng điện máy. Đa dạng hóa sản phẩm, cam kết bán hàng chính hãng, giá tốt và hậu mãi chu đáo là phương châm kinh doanh của Nguyễn Kim Quy Nhơn. Cửa hàng Nguyễn Kim Quy Nhơn có hơn 10.000 mặt hàng các loại, với 2/3 là sản phẩm điện máy, điện lạnh...
“Đường đi” riêng của DN địa phương
Trong khi đó, để đứng chân được trên thị trường, các đơn vị bán lẻ điện máy trong tỉnh chọn cách đi sâu vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Anh Võ Lê Huy, quản lý Trung tâm điện máy Quốc Khánh (đường Lê Hồng Phong), cho hay: Để tồn tại được trên “sân nhà”, DN bán lẻ địa phương phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Lợi thế của Điện máy Quốc Khánh là nhóm khách hàng quen gồm nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Để giữ được nhóm khách này, giảm giá không phải là yếu tố quyết định mà chính sách bảo hành, chăm sóc, bảo trì trong quá trình sử dụng là quan trọng. Dó đó, Điện máy Quốc Khánh tập trung đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ của đội kỹ thuật viên, chăm sóc khách hàng”.
Theo ông Đào Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Tân Hóa Nga (đường Trần Hưng Đạo), thị trường điện máy ở Quy Nhơn đang bị chia nhỏ khi có nhiều DN bán lẻ điện máy lớn bên ngoài “đổ bộ” về Quy Nhơn. Phân khúc thị trường của Điện máy Tân Hóa Nga trước đây là các đại lý, cửa hàng phân phối tuyến huyện nay giảm do sự xuất hiện của Điện máy xanh. Công ty tập trung vào dịch vụ chăm sóc để “giữ chân” khách hàng lẻ ở nội thành. Không ồ ạt nâng giá để tạo khuyến mãi, giảm giá lớn như nhiều đơn vị bán lẻ khác, công ty chọn chính sách giảm giá trực tiếp vào giá bán sản phẩm.
Ông Hóa nhìn nhận, với xu hướng mở rộng thị trường của các hãng bán lẻ điện máy lớn, nguy cơ nhiều cửa hàng kinh doanh điện máy nhỏ bị xóa sổ. Trong tương lai, thị phần có thể nghiêng về các hãng bán lẻ lớn.
THU DỊU