Những phiền phức từ việc vay tiền tiêu dùng
Làm phiền khách hàng
Anh Nguyễn Hoàng Long (xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) cho biết, cách đây khoảng 1 năm, điện thoại anh đột ngột bị hỏng, lại đang lúc kẹt tiền nên anh chọn hình thức mua trả góp chiếc điện thoại mới trị giá 9,9 triệu đồng, trả trước 5 triệu đồng và số tiền còn lại trả góp trong vòng 9 tháng, lãi suất 0%, tương đương mỗi tháng đóng 550 ngàn đồng. Tuy nhiên, điều khiến anh Long không hài lòng và cảm thấy phiền phức chính là nhân viên của dịch vụ anh vay tiêu dùng liên tục gọi điện đòi nợ trước hạn. “Hạn đóng tiền của tôi là ngày 5 của tháng sau nhưng mới ngày 28 hoặc 29 tháng trước đã bị nhân viên của dịch vụ cho vay liên tục gọi điện thoại nhắc nhở, bất kể giờ giấc, rồi sau đó còn nhắn tin nhắc nhở. Dù bản thân tôi đóng tiền luôn đúng hạn quy định, tôi cảm thấy quá phiền phức”, anh Long bức xúc nói.
Khách hàng dễ dàng mua hàng trả góp thông qua việc sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng tại một số cửa hàng.
- Trong ảnh: Khách hàng đang được nhân viên của công ty tài chính tư vấn các khoản góp và mức lãi suất.
Còn với trường hợp của chị Trần Thúy Hiền (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) thì lại phiền phức hơn nhiều. Chị Hiền cho biết: “Nhân viên thu hồi nợ gọi điện nhắc tôi đóng tiền bất kể ngày đêm mặc dù tôi đã đóng rồi vậy mà nhân viên dịch vụ truy vấn tôi đóng cho ai, đóng bao giờ, sao trên hệ thống vẫn hiển thị chưa thanh toán. Nhân viên gặng hỏi như tôi đang trốn nợ số tiền lớn”.
Không chỉ bị quấy rối với những cuộc điện thoại nhắc nợ, mà nhiều khách hàng tuy đã thanh toán xong gói vay tiêu dùng trước đó cũng bị quấy rầy với các cuộc điện thoại để chèo kéo khách hàng vay tiền tiếp, dù khách không có nhu cầu.
Những tin nhắn mời gọi vay tiêu dùng liên tục được gửi đến các khách hàng tiềm năng.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn), phàn nàn: “Tôi từng mua trả góp, sau khi tôi đã trả xong thì không hiểu sao lại có rất nhiều nhân viên của các ngân hàng thương mại khác nhau và cả công ty tài chính liên tục gọi điện mời chào vay vốn tiêu dùng. Nhiều lần tôi đã từ chối và yêu cầu không làm phiền nhưng họ vẫn cứ gọi”. Cùng chung tâm trạng, chị Lê Thị Thanh (TP Quy Nhơn) cũng bị nhân viên của nhiều ngân hàng làm phiền bằng gọi điện thoại và nhắn tin để vay tiền và làm thẻ tín dụng. Dù lần nào cũng trả lời không có nhu cầu và yêu cầu xóa số điện thoại của chị khỏi hệ thống, tuy nhiên, những cuộc gọi mời vay tiền vẫn tiếp tục.
Có làm lộ thông tin cá nhân?
Thắc mắc của nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng là liệu thông tin của họ có bị bán hay không, vì họ chỉ làm hợp đồng và sử dụng dịch vụ của một đơn vị tài chính, thế nhưng sau khi hoàn tất việc trả góp thì lại được rất nhiều đơn vị tài chính, ngân hàng khác biết số điện thoại nên gọi điện mời chào.
Qua tìm hiểu, nhân viên của một ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP Quy Nhơn, tiết lộ: “Khi khách hàng sử dụng dịch vụ vay là đã thành lập hồ sơ, dữ liệu của khách hàng được lưu lại và được sàng lọc theo từng loại khách hàng. Tùy vào nhu cầu và tùy vào giá trị hồ sơ dữ liệu khách hàng mà công ty tài chính, hay ngân hàng muốn mua sẽ có được danh sách, số điện thoại của khách hàng tiềm năng để mời chào”. Chính vì vậy, thời gian qua các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng cá nhân liên tục nhận được cuộc gọi, tin nhắn để mời chào vay tiền, dù họ không có nhu cầu.
Về vấn đề này, luật sư Võ Hồng Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định, cho biết: “Hiện cũng đã có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh nhằm bảo vệ quyền bảo mật thông tin của cá nhân mỗi người như Điều 21 Hiến pháp 2013 đã quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và gia đình. Việc thu thập, sử dụng, công bố thông tin cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ khi thực hiện theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Hay như trong Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Tuy nhiên hiện nay việc xử lý những hành vi này cũng như việc phát hiện việc xâm phạm, tiết lộ, mua bán thông tin cá nhân cũng hết sức khó khăn”.
Q.THÀNH