Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: “Kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng”
Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào sáng 8.10 về một số tồn tại, bất cập đối với hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ đầu tư khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng QL1 trong thời gian sớm nhất.
Các đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa, nâng cấp mặt đường QL1 đoạn qua địa bàn thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước). Ảnh Nguyễn Hân
Tham dự buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh…
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về tình hình hư hỏng, xuống cấp của QL1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng bức xúc: Dự án qua địa bàn tỉnh tuy mới đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10.2015 nhưng đã nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp nặng nhiều đoạn tuyến gây mất ATGT. Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông tại các nút giao QL còn tồn tại rất nhiều bất cập, dẫn tới nhiều vụ TNGT chết người; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân bức xúc trong nhiều năm liền. Riêng đối với tuyến QL19, đoạn km50+00 - Km77+00 (ranh giới Bình Đinh và Gia Lai) và các cầu như: Cầu Trắng 2 (tại Km24+650); cầu Nước Xanh (tại Km36+547); cầu Đồng Sim; hiện nay, chưa được đầu tư nâng cấp khiến mặt đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng; đó là chưa kể khổ cầu hẹp, tải trọng thấp không đáp ứng yêu cầu lưu thông an toàn.
“Vừa qua, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên, tuy nhiên vẫn chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng, bất cập và thảm lớp bê tông nhựa tạo êm thuận mặt đường để đảm bảo ATGT”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng nêu ý kiến.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc khắc phục các hư hỏng, xuống cấp của QL1 đoạn qua địa bàn TX An Nhơn vào buổi chiều ngày 7.10. Ảnh Nguyễn Hân
Tình trạng các tuyến QL qua Bình Định bị hư hỏng xuống cấp thường xuyên nhưng các trạm thu phí BOT vẫn chậm giảm giá dịch vụ. Trước thực tế này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng cũng bày tỏ sự bất bình: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trạm thu phí đường bộ hoàn vốn các dự án BOT. Để đảm bảo quyền lợi cho các chủ phương tiện gần các trạm thu phí, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư có phương án giảm giá vé qua trạm. Tuy nhiên, tại các trạm thu phí qua địa bàn tỉnh không đồng bộ, tiến độ triển khai rất chậm. Do đó, cử tri và các chủ phương tiện tại các địa phương rất bức xúc. Rất mong Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc giảm giá tại các trạm BOT.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh nêu bức xúc của địa phương về dự án xây dựng tuyến QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh cấp Quyết định đầu tư, khởi công xây dựng từ cuối năm 2012. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.279 tỉ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương bố trí 70%, ngân sách địa phương 30%. Theo phân kỳ đầu tư được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2015 với kinh phí 3.535 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 2.475 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 1, do chưa được bố trí vốn hỗ trợ của Trung ương.
“Đây thực sự là vấn đề bức xúc, công trình thi công dở dang, máy móc ngưng trệ, trong khi lưu lượng xe trọng tải lớn vận chuyển hàng hóa đi - đến cảng Quy Nhơn ngày càng tăng; rất mong Bộ GTVT quan tâm, đề xuất bố trí vốn giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án”, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh nêu ý kiến.
Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh vào sáng 8.10 tại văn phòng UBND tỉnh. Ảnh Nguyễn Hân
Trước những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết những phản ánh của địa phương về các tồn tại, hạn chế về hạ tầng giao thông qua địa phương là đúng với thực tế. “Bộ GTVT rất đồng tình với kiến nghị của tỉnh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến QL1 và QL19”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Về phía Bộ GTVT, qua đây ông Thể cũng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng thi công sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. “Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục QL1. Yêu cầu Tổng cục đường bộ có biện pháp quyết liệt xử lý các chủ đầu tư trong vấn đề này; kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
NGUYỄN HÂN