Khẩn trương khắc phục hư hỏng các tuyến quốc lộ qua Bình Ðịnh
Sáng 8.10, Ðoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về một số tồn tại, bất cập của hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ đầu tư khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng QL 1 trong thời gian sớm nhất.
Tham dự buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Vinh Quang - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh…
Nhiều kiến nghị cấp thiết
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng bức xúc: Dự án QL 1 qua địa bàn tỉnh tuy mới đưa vào sử dụng từ tháng 10.2015, nhưng đã nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp nặng, gây mất ATGT. Việc tổ chức giao thông tại các nút giao quốc lộ còn nhiều bất cập, dẫn tới nhiều vụ TNGT chết người. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân bức xúc. Riêng tuyến QL 19, đoạn km 50+00 - km 77+00 (ranh giới Bình Định và Gia Lai) và các cầu như: Cầu Trắng 2 (tại km 24+650); cầu Nước Xanh (km 36+547)…, chưa được đầu tư sửa chữa nên đã xuống cấp nghiêm trọng; đó là chưa kể khổ cầu hẹp, tải trọng thấp, không đáp ứng yêu cầu lưu thông an toàn.
“Vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên QL 1, song việc khắc phục chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thảm lớp bê tông nhựa tạo êm thuận mặt đường để đảm bảo ATGT”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng nêu ý kiến.
Cũng theo Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng: Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 trạm thu phí đường bộ hoàn vốn các dự án BOT. Để đảm bảo quyền lợi cho các chủ phương tiện gần các trạm thu phí, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư có phương án giảm giá vé qua trạm. Tuy nhiên, các trạm thu phí thực hiện không đồng bộ, tiến độ triển khai rất chậm. Do đó, cử tri và các chủ phương tiện rất bức xúc. Rất mong Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giảm giá tại các trạm BOT.
Bên cạnh đó, việc thiếu vốn đầu tư xây dựng tuyến QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nêu ra với lãnh đạo Bộ GTVT: Dự án này được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cấp quyết định đầu tư, khởi công từ cuối năm 2012. Tổng mức đầu tư của dự án 5.279 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương bố trí 70%, ngân sách địa phương 30%. Theo phân kỳ đầu tư được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2015 với kinh phí 3.535 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.475 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 1, do chưa được bố trí vốn hỗ trợ của Trung ương. Đây thực sự là vấn đề bức xúc, công trình thi công dở dang, ngưng trệ, trong khi lưu lượng xe trọng tải lớn vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Quy Nhơn ngày càng tăng. Rất mong Bộ GTVT quan tâm, đề xuất bố trí vốn giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (bìa phải) nghe báo cáo việc khắc phục hư hỏng QL 1 đoạn qua thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước).
“Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục QL 1. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ có biện pháp quyết liệt xử lý các chủ đầu tư trong vấn đề này. Kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục”.
Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ
“Kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng…”
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, những phản ánh về các tồn tại, hạn chế của hạ tầng giao thông qua địa phương là đúng với thực tế. Bộ rất đồng tình với những ý kiến và kiến nghị của tỉnh về giải quyết tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến QL 1 và QL 19 qua Bình Định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng thi công sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. “Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục QL 1. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ có biện pháp quyết liệt xử lý các chủ đầu tư trong vấn đề này. Kiên quyết đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Vấn đề bố trí vốn cho dự án QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Di, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh vào đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách địa phương và Bộ GTVT để tháo gỡ khó khăn về vốn để tiếp tục thi công dự án. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm trình Ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
“Bộ GTVT ghi nhận vấn đề này và sẽ sớm rà soát, kiến nghị các bộ, ngành chức năng xem xét bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương ngay từ đầu năm 2019. Trước mắt, Bộ GTVT đề nghị tỉnh có phương án ứng trước vốn địa phương để tiếp tục thi công tuyến QL 19 với quy mô 4 làn xe, đảm bảo phân luồng giao thông vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Quy Nhơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ GTVT sớm quy hoạch xây dựng cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế; di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp mở rộng ga Diêu Trì; đề xuất quy hoạch cảng chuyên dùng Nhơn Hội thành cảng tổng hợp để có cơ chế thu hút các nhà đầu tư; tăng cường hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường địa phương…
NGUYỄN HÂN