Google muốn triển khai công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc trong 6 – 9 tháng
Theo tài liệu bị rò rỉ từ cuộc họp nội bộ của Google, hãng này kỳ vọng “Dragonfly”, dự án phát triển công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc, sẽ tiếp cận “hàng tỉ người dùng” và có thể triển khai trong “6 – 9 tháng”, dù tương lai của sản phẩm này “không thể dự đoán được”.
Google thừa nhận sự tồn tại của Dự án “Dragonfly”
Cuộc họp này diễn ra vào ngày 18.7 và báo cáo ghi tại cuộc họp mới được tiết lộ cho truyền thông hôm 9.10.
Ben Gomes, trưởng nhóm phụ trách công cụ tìm kiếm của Google, nói với các nhân viên trong công ty rằng, Trung Quốc là “thị trường hay ho nhất trên thế giới hiện nay” và Google cần có mặt tại đó.
“Đây không phải là con đường một chiều,” ông Gomes nói. “Trung Quốc sẽ dạy chúng ta những gì chúng ta không biết”.
Theo tài liệu được công bố trước đó, công cụ tìm kiếm mà Google phát triển cho Trung Quốc sẽ đưa các nội dung về nhân quyền, dân chủ, tôn giáo và những vấn đề mà chính phủ Trung Quốc xem là nhạy cảm vào “danh sách đen”.
CEO của Google, Sundar Pichai, thừa nhận công ty đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch tái gia nhập thị trường Trung Quốc.
Lê Quảng (theo SCMP)