Việt Nam đang vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu hàng dệt may
Theo đánh giá của Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Việt Nam đang trên đà vượt Ấn Độ, trở thành nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai thế giới trong năm nay, chỉ sau Trung Quốc.
Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam tăng 16,9% trong 8 tháng đầu năm nay.
Sản xuất hàng dệt may là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Việt Nam. Nó giải quyết rất nhiều việc làm cho lao động nông thôn và giúp tạo ra nguồn doanh thu bằng ngoại tệ ổn định.
Năm 2017, Việt Nam đã vượt Bangladesh, Đức và Ý trở thành nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ ba thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đạt 36,9 tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Hàng dệt may xuất khẩu thương hiệu “Made in Vietnam” đã tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2007-2017 và có mức tăng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.
Việt Nam đang trên đà “vượt mặt” Ấn Độ trong năm nay. Theo thống kê của chính phủ Việt Nam, hàng dệt may xuất khẩu tăng 16,9% trong 8 tháng đầu năm nay, gấp 2 lần so với cùng kì năm ngoái.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và thu hút 2,7 triệu lao động tham gia, chiếm hơn 20% lao động trong khu vực công nghiệp và gần 5% tổng lực lượng lao động cả nước.
Bên cạnh chính sách mở cửa nền kinh tế của chính phủ, tiến trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (dự kiến phê chuẩn cuối năm nay) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giúp đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dệt may của Việt Nam tăng vọt.
Trong tổng số tiền 15,7 tỷ USD nước ngoài đầu tư vào ngành dệt may của Việt Nam từ năm 1998 đến nay, khoảng một nửa trong số đó được đầu tư trong vòng 5 năm qua.
Mặc dù vậy, theo UNCTAD, Việt Nam cần thúc đẩy chuỗi giá trị dệt may bằng việc phát triển ngành sản xuất dệt may ở trong nước nếu muốn mở rộng ra các thị trường mới.
Hồng Hà (theo Nikkei)