Hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất: Nghiêm cấm việc dàn xếp kết quả
Lâu nay, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất vốn mang không ít điều tiếng. Ðưa hoạt động này vào quy củ là một yêu cầu cấp thiết giữa lúc nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất để nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.
Người dân tìm hiểu thông tin về cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu dân cư tổ 3 Kim Châu, phường Bình Định, TX An Nhơn được tổ chức ngày 18.9.2018.
Thời gian qua, công tác đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương vẫn còn nhiều tồn tại. Biểu hiện cụ thể là không ban hành nội quy ĐGQSDĐ, quy chế đấu giá riêng cho từng phiên đấu giá; không niêm yết, công khai minh bạch đầy đủ các nội dung, thông tin về đấu giá theo quy định hiện hành của Nhà nước… Những tồn tại này không những làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người có nhu cầu mua thực sự, mà còn gây thất thoát ngân sách nhà nước, gây mất cân bằng cung - cầu và tạo ra giá đất “ảo” trên thị trường.
Tại nhiều phiên ĐGQSDĐ, không khó để nhận ra dấu hiệu của tình trạng thông đồng, “dìm giá”. “Cò” cầm những xấp tài liệu dày cộm, đăng ký đấu giá cùng lúc rất nhiều lô đất. Trước, thậm chí ngay trong khi diễn ra phiên đấu giá, những người này móc nối để thỏa thuận mức giá thấp nhất. Kết thúc phiên đấu giá, những người này chia nhau “phí thỏa thuận”. Song, không ít trường hợp thỏa thuận “vỡ”, dẫn đến to tiếng hoặc “động tay động chân”.
Để góp phần chấn chỉnh hoạt động ĐGQSDĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhiều lần yêu cầu lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần quan tâm hơn đến khâu tổ chức các phiên đấu giá, lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ban hành quy định về ĐGQSDĐ để nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh (Quy định 43).
Quy định 43 đặt ra nguyên tắc quan trọng là việc tổ chức đấu giá phải được công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia; nghiêm cấm mọi hành vi thông đồng, dàn xếp kết quả đấu giá. Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, đây được coi là cơ sở quan trọng để đưa hoạt động ĐGQSDĐ vào nền nếp, quy củ.
Phải công khai, trung thực, bình đẳng
Bên cạnh Quyết định số 43/2018/QÐ-UBND, UBND tỉnh cũng vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát việc tổ chức ÐGQSDÐ do đơn vị mình quản lý; với nguyên tắc đảm bảo công khai, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia trong quá trình tổ chức ÐGQSDÐ.
Yêu cầu đặt ra là phải chấm dứt việc ký kết hợp đồng ÐGQSDÐ đối với các đơn vị tư vấn trước đây đã có hành vi vi phạm quy định về ÐGQSDÐ; chỉ ký hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực, uy tín để thực hiện ÐGQSDÐ theo quy định.
Quy định 43 đề cập đến các vấn đề cụ thể, chuyên sâu liên quan đến các nội dung: quỹ đất và các trường hợp ĐGQSDĐ; trình tự lập hồ sơ ĐGQSDĐ; tổ chức ĐGQSDĐ - quyền, nghĩa vụ của tổ chức đấu giá và điều kiện tham gia đấu giá; trình tự giao đất cho người trúng đấu giá...
Các điều, khoản trong quy định này đều rất chặt chẽ. Đơn cử, trình tự lập hồ sơ ĐGQSDĐ quy định các bước: lập phương án ĐGQSDĐ, chuẩn bị hồ sơ ĐGQSDĐ, quyết định ĐGQSDĐ, xác định giá khởi điểm và thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm, lựa chọn và ký hợp đồng thuê tổ chức ĐGQSDĐ, bước giá, tiền đặt trước và tiền mua hồ sơ đấu giá.
Trong bước “tiền đặt trước” có quy định tổ chức ĐGQSDĐ chỉ được thu tiền đặt trước, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng của người đăng ký tham gia đấu giá trong thời hạn 3 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá. Trường hợp tổ chức ĐGQSDĐ và người tham gia đấu giá có thỏa thuận khác thì việc nộp tiền đặt trước, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng của người đăng ký tham gia đấu giá phải kết thúc trước 16 giờ của ngày cuối cùng trước ngày mở cuộc đấu giá.
MAI LÂM