Điều chỉnh để đèn tín hiệu giao thông phát huy hiệu quả
TP Quy Nhơn hiện có 35 chốt đèn tín hiệu. Về cơ bản, các chốt đèn tín hiệu này đã phát huy tốt hiệu quả trong việc lập lại trật tự ATGT và kiềm chế TNGT ở những nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại một số điểm bất cập. Tại một số giao lộ, việc bố trí thời lượng dừng đèn thực sự chưa phù hợp. Đơn cử như tại ngã 3 Ỷ Lan - Đống Đa, có những thời điểm, nhất là vào khung giờ thấp điểm, chỉ có 1 - 2 phương tiện di chuyển vẫn phải dừng chờ tín hiệu đèn vài chục giây. Hoặc có những giao lộ mà nếu cho phép phương tiện được đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến trật tự ATGT, ngược lại còn giúp giảm tình trạng dồn ứ phương tiện.
Nhằm đảm bảo thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, mới đây, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp điều chỉnh tín hiệu đèn tại các nút giao thông có đèn tín hiệu trên địa bàn TP Quy Nhơn. Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, đề xuất: “Cần nắm rõ lưu lượng giao thông từng hướng đi để đưa ra giải pháp pha đèn hợp lý, ưu tiên tín hiệu đèn cho đường chính nhằm tránh xung đột tại những giao lộ có lượng phương tiện tham gia giao thông cao, ví dụ như ngã 5 Đống Đa”.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng nhất trí với việc nên sử dụng đèn chớp vàng cảnh báo vào giờ thấp điểm tại một số giao lộ, cũng như việc cho phép phương tiện hai bánh được phép đi thẳng phía không có ngã rẽ khi có tín hiệu đèn đỏ, nhằm giảm bớt lưu lượng xe. Riêng tại ngã 5 Đống Đa, từ khi hệ thống đèn hiệu tại đây đi vào hoạt động đã góp phần đáng kể trong việc điều tiết lưu lượng phương tiện qua lại quanh khu vực này. Song nơi đây vẫn còn xảy ra tình trạng xung đột giao thông. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, lưu ý: “Cần khảo sát kỹ mật độ phương tiện tại từng thời điểm để điều chỉnh chu kỳ hoạt động của đèn tín hiệu giao thông phù hợp. Nên lắp đèn phụ và biển báo phụ cho phép các loại xe hai bánh đi trên đường Trần Hưng Đạo được rẽ phải theo hướng đường Nguyễn Tất Thành khi có tín hiệu đèn đỏ, nhằm hạn chế sự xung đột giao thông. Tuy nhiên, để việc điều chỉnh chốt đèn này nói riêng và các chốt đèn khác nói chung phù hợp, cần tiến hành điều tra xã hội học, từ đó có giải pháp tối ưu nhất”.
KIỀU ANH
Giao lộ Dống Đa ,Nguyễn tất Thành, Trần hưng Đạo thuộc thành phố Qui nhơn thời gian qua đã có Đèn tín hiệu, tạm giải quyết phần nào tách ăc,tai nạn. nhưng vẫ còn đó những bất cập, ví dụ như khi tín hiệu cho phép thì xe từ hương cầu Nhơn Hội và Trần hưng Đạo đi ra cùng đồng loạt xô vào nhau. Còn bảng hướng dẫn cho xe đi cắm thì cắm chứ chẳng thấy lưc lượng nào thỉnh thoảng kiểm tra. để một số người dân tham gia giao thông thường xuyên quẹo trái sớm từ đầu cầu Nhơn hội về đường Đống Đa bất châp bảng hương dẫn