“Khai phá” thị trường bán lẻ khu vực nông thôn
Kinh tế phát triển, đời sống người dân ở nông thôn ngày càng nâng cao, nhu cầu mua sắm tăng lên, là những yếu tố để các nhà bán lẻ, các DN khai thác, chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa ở khu chợ xã An Hòa (An Lão).
Thay đổi phù hợp với thị hiếu
Để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các cửa hàng bán lẻ ở khu vực nông thôn được mở rộng diện tích, không gian trưng bày hàng hóa, chăm chút hơn cho các kệ hàng, tủ trưng bày, cả việc niêm yết giá rõ ràng... Chị Nguyễn Thị Thanh Hồng, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại xã An Hòa (An Lão), cho hay: “Nhu cầu mua sắm của người dân địa phương ngày càng tăng và họ muốn mua các sản phẩm có chất lượng tốt, đầy đủ thông tin xuất xứ, sản phẩm có tên tuổi trên thị trường. Nhiều khách hàng lựa chọn những cửa hàng mới, hàng hóa phong phú, nên các cửa hàng tạp hóa ở địa phương học theo các hiệu kinh doanh tạp hóa ở thành phố, thay đổi cách bài trí để thu hút khách”.
Chị Nguyễn Thu Minh, chủ cửa hàng sữa tại thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn) chia sẻ: Trước đây, sữa và các chế phẩm từ sữa đều bán kèm các hàng hóa khác, do đó ít được chú trọng khâu bảo quản. Nay khách hàng chọn mua sản phẩm sữa từ shop sữa, đại lý độc quyền, buộc tôi phải thay đổi cách trưng bày các loại sữa, sử dụng tủ mát để bảo quản các chế phẩm từ sữa; chuyển hướng kinh doanh tạp hóa sang kinh doanh chuyên về sữa và thực phẩm cho bé; có chế độ tích điểm thưởng cho khách hàng, đổi quà tặng...
Theo ông Lê Hồng Tây, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), sức mua của người dân khu vực nông thôn ngày càng tăng, người tiêu dùng ở khu vực này thay đổi thói quen mua sắm khi quan tâm nhiều đến các sản phẩm tiện nghi cho cuộc sống và họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có thương hiệu, cửa hàng phục vụ tốt, có chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng… Thực tế, thị trường nông thôn vẫn thuộc về các mô hình bán lẻ truyền thống (tạp hóa gia đình) và chợ, song dần có một số đơn vị bán lẻ hiện đại khai thác thị trường này, mạnh nhất hiện nay là các DN điện máy, điện lạnh…
Cơ hội cho doanh nghiệp
Một trong số những DN chinh phục được thị trường nông thôn trong tỉnh hiện nay là Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn với thương hiệu Chánh Thắng. Theo ông Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty, doanh số bán hàng của DN tại khu vực nông thôn chiếm 1/3 tổng doanh số; có nhiều trạm phân phối tại các huyện cùng đội ngũ nhân viên đảm bảo việc vận chuyển, phân phối và tiếp thị sản phẩm về tới các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ. Với lợi thế DN địa phương, có hệ thống phân phối và quản lý đi vào các vùng sâu, vùng xa..., các sản phẩm nước giải khát Chánh Thắng đang “phủ sóng” tại khu vực nông thôn.
Ông Bùi Trọng Mẫn - Giám đốc siêu thị UT mart ở xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn, thuộc Công ty CP UT mart Việt Nam tại TP Quy Nhơn - nói về những kết quả khi chọn khu vực nông thôn để kinh doanh: Nhờ đầu tư lượng hàng phong phú, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, kèm theo các chương trình khuyến mãi mua sắm hàng tuần, tháng..., mô hình kinh doanh của UT mart dần được người tiêu dùng đón nhận. Mới hơn 9 tháng hoạt động, UT mart có trên 3.000 khách hàng các tại các xã Nhơn Thọ, Nhơn Hòa, Nhơn Tân (TX An Nhơn) đăng ký thành viên thân thiết; doanh thu hàng tháng tăng, nhất là ở nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ông Lê Hồng Tây nhìn nhận, thị trường nông thôn là mảnh đất “màu mỡ” cho DN địa phương, song để khai thác được thị trường này, DN phải chịu khó đầu tư, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng; tận dụng mạng lưới bán hàng đã có là chợ và các cửa hiệu tạp hóa để đưa sản phẩm về nông thôn.
THU DỊU