Kết quả thanh tra về quản lý đất đai ở xã Mỹ An: Chỉ ra nhiều sai phạm
Kết quả thanh tra việc giao đất, cho thuê đất và sử dụng đất trên địa bàn xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ) cho thấy nhiều lỏng lẻo, thậm chí khuất tất.
Như lời cam kết tại buổi đối thoại giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Mỹ An ngày 27.9, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng vừa ký kết luận thanh tra việc giao đất, cho thuê đất và sử dụng đất trên địa bàn xã này.
Quản lý: Lơ là, lỏng lẻo
Kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2010 - 2017, UBND xã Mỹ An quản lý và khai thác đưa vào sử dụng đất công ích cơ bản phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương; đã thu, nộp vào ngân sách gần 180 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều tồn tại, hạn chế. Diện tích đất bỏ hoang hóa chưa đưa vào khai thác, quản lý sử dụng hoặc bị dân chiếm còn chiếm tỉ lệ lớn, gây lãng phí đất. Nợ đọng trong dân kéo dài chưa thu hồi được, tỉ lệ nợ trên tổng số tiền cho thuê và đấu thầu là 32,3%. Hồ sơ cho thuê, đấu thầu đất công ích chưa chặt chẽ; công tác thống kê, kiểm tra, lập bộ quản lý và cập nhật thông tin không đầy đủ, lưu trữ hồ sơ và xử lý vi phạm đất công còn buông lỏng.
Người dân Mỹ An khiếu nại về các vấn đề đất đai tại cuộc đối thoại ngày 27.9.
Qua kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất của 11 tổ chức, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất, có 2 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, 9 trường hợp lấn chiếm đất với tổng diện tích lấn chiếm hơn 43.680 m2. UBND huyện Phù Mỹ đã chỉ đạo Phòng TN&MT kiểm tra, đề xuất xử lý 3 trường hợp, nhưng đến nay chưa xử lý. Sở TN&MT kiểm tra, xử lý 1 trường hợp (giao UBND xã Mỹ An xử lý theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện). Đặc biệt, với số trường hợp sai phạm còn lại, UBND xã Mỹ An không lập biên bản vi phạm hành chính, không có biện pháp xử lý theo đúng thẩm quyền.
Chưa hết, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã Mỹ An có 33 trường hợp lấn chiếm đất công xây nhà ở, công trình trái phép. UBND xã đã lập biên bản đối với 27 trường hợp vi phạm; tuy nhiên, chỉ ra quyết định xử phạt 3 trường hợp. Các trường hợp còn lại chỉ dừng ở mức lập biên bản vi phạm, trong khi tổng diện tích lấn chiếm rất lớn - gần 12.341 m2. Hiện nay, các trường hợp này vẫn tồn tại, UBND xã không giải quyết dứt điểm, để phát sinh thêm nhiều trường hợp khác. Nguyên nhân là UBND xã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát; khi phát hiện vi phạm lại không có biện pháp ngăn chặn và không cương quyết xử lý theo đúng thẩm quyền được giao.
Cán bộ xã lấn chiếm sử dụng đất trái phép
Đáng chú ý, Đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra một số trường hợp được Nhà nước giao đất, đấu giá đất và sử dụng đất hiện nay có dư luận phản ảnh. Tại cuộc đối thoại ngày 27.9, ông Nguyễn Văn Tòng (ở thôn Xuân Bình) đã bức xúc “điểm mặt” các trường hợp cán bộ và cựu cán bộ xã lấn chiếm đất, có biểu hiệu vi phạm các quy định về đấu giá đất...
Kết luận nêu rõ, nhân dân phản ảnh đúng về trường hợp hộ ông Phan Văn Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An) đang sử dụng thửa đất số 230, tờ bản đồ số 12, diện tích 1.000 m2 (đất ở 200 m2, đất vườn 800 m2) tại thôn Xuân Bình không phải đất Nhà nước giao cho hộ này theo Dự án kinh tế mới Đông Trà Ổ. Đây là thửa đất có nguồn gốc lấn chiếm do UBND xã quản lý, được hợp thức hóa trong Dự án kinh tế mới Đông Trà Ổ là vi phạm pháp luật về đất đai. Sai phạm này thuộc trách nhiệm của cán bộ địa chính xã, lãnh đạo UBND xã, Phòng TN&MT huyện.
Đoàn thanh tra liên ngành cũng kết luận về trường hợp ông Đặng Văn Sang (nguyên cán bộ địa chính xã Mỹ An) và bà Đặng Thị Phấn (mẹ ông Sang) cùng sử dụng thửa đất số 76, tờ bản đồ 12, diện tích 2.616 m2 được Nhà nước giao đất. Theo đó, việc Hội đồng xét duyệt nhà, đất của xã duyệt và đề nghị UBND huyện Phù Mỹ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Phấn là không đúng đối tượng, vì hộ này không thuộc diện di dãn dân kinh tế mới Đông Trà Ổ, đã được Nhà nước giao quyền sử dụng đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ (ban hành bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sử dụng đất nông nghiệp).
Chưa hết, hoạt động đấu giá đất ở Mỹ An cũng bộc lộ khuất tất. Điển hình là cuộc đấu giá ngày 24.3.2004 do Hội đồng đấu giá công khai đất ở tại xã Mỹ An thực hiện. Với các lô đất số 14, 15, 17, khách hàng tham gia đấu giá có từ 4-7 người, nhưng kết quả đấu giá của 3 người trúng đấu giá chỉ theo mức giá khởi điểm là “hợp thức hóa”, không thực hiện đúng Quy chế đấu giá, làm thất thu 62,97 triệu đồng.
NGUYỄN VĂN TRANG