Khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ hành chính công
Cùng với việc chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp khảo sát đánh giá mức độ hài lòng đối với hoạt động dịch vụ công đã được triển khai thực hiện tại địa phương mình trong thời quan qua, tại hội thảo nội dung trên vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn, các chuyên gia, đại biểu đến từ TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Đắk Lắk, Quảng Trị, Đà Nẵng còn góp ý để Bình Định chuẩn bị triển khai thực hiện nội dung này trong thời gian tới.
Đa số đại biểu đều khẳng định việc khảo sát mức độ hài lòng về cung ứng một số dịch vụ hành chính công, dịch vụ công là rất cần thiết, nhằm nắm bắt nhu cầu và ý kiến của người dân, qua đó giúp cho lãnh đạo địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp cải thiện chất lượng các dịch vụ công, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.
Tiến sĩ Lê Thị Thanh Loan (TP Hồ Chí Minh) cho biết, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công vào các năm 2006, 2007, 2008, trên các lĩnh vực: Y tế, công chứng, cấp nước, vận tải hành khách công cộng, thu gom rác, giáo dục, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà đất, đăng ký cư trú, kê khai nộp thuế của hộ sản xuất cá thể. Kết quả khảo sát cho thấy, có 7 loại hình dịch vụ đạt chỉ số hài lòng thấp, trong đó dịch vụ vận tải hành khách công cộng, cấp giấy chủ quyền nhà đất và y tế có chỉ số hài lòng thấp nhất. Sau khi công bố kết quả khảo sát, các đơn vị, cơ quan có chỉ số hài lòng thấp đã tiến hành chấn chỉnh, cải thiện các dịch vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục khảo sát mức độ hài lòng của người dân về các dịch vụ công, nhằm tiếp tục cải thiện các dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng (Đà Nẵng) cũng cho biết, thời gian qua, TP Đà Nẵng đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công, chủ yếu tập trung ở bộ phận một cửa của các quận, huyện. Việc khảo sát đánh giá đã tạo động lực thi đua, phấn đấu giữa các địa phương trong việc thực hiện công khai, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân.
Ghi nhận các ý kiến tại hội thảo, ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định, cho biết: “Qua chia sẻ kinh nghiệm, góp ý của các đại biểu cho dự án khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về cung ứng các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở Nội vụ sẽ điều chỉnh để triển khai thực hiện trong thời gian tới đạt hiệu quả cao”.
NGUYỄN PHÚC