Xây dựng các điểm bán hàng Việt: Kênh phân phối, quảng bá có hiệu quả
Một trong những chương trình hoạt động hiệu quả trong năm 2018 của Trung tâm Xúc tiến thương mại (thuộc Sở Công Thương) là việc đầu tư xây dựng các điểm bán hàng Việt cố định ở khu vực nông thôn; đưa lượng hàng hóa phong phú, giá bán hợp lý và ưu tiên giới thiệu các sản phẩm chủ lực của DN địa phương tới người tiêu dùng trong tỉnh.
Xây dựng các điểm bán hàng Việt
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM), thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước của UBND tỉnh gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2016 đến nay, Trung tâm liên tục hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 6 điểm bán hàng Việt: TP Quy Nhơn 2 điểm, huyện Vân Canh, TX An Nhơn, huyện Hoài Ân và An Lão mỗi địa phương 1 điểm.
Điểm bán hàng Việt Ngọc Liễu tại thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân.
Theo ông Hồ Văn Thìn, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ - Trung tâm XTTM, các điểm bán hàng Việt được xây dựng phù hợp với các tiêu chí về pháp lý, cơ sở vật chất, hàng hóa...; trở thành kênh phân phối hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng. Riêng với các huyện miền núi như Vân Canh, An Lão… các điểm bán hàng Việt còn thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân các dịp lễ, Tết, mùa mưa bão.
Ông Nguyễn Hùng Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tổng hợp An Lão (huyện An Lão) - đơn vị quản lý điểm bán hàng Việt ở xã An Hòa, cho hay: Ở khu vực miền núi có được một điểm bán hàng Việt chất lượng là điều cần thiết. Tuy sức mua của người dân nơi này không cao, song nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang tăng lên. Điểm bán hàng Việt xã An Hòa vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân, vừa thực hiện nhiệm vụ điều tiết giá cả thị trường, đảm bảo nguồn cung vào các dịp đặc biệt trong năm.
Bên cạnh cung cấp hàng Việt Nam, điểm bán hàng Việt là kênh phân phối, quảng bá các sản phẩm chủ lực của địa phương. Theo bà Lê Thị Liễu, chủ điểm bán hàng Việt Ngọc Liễu (chợ Mộc Bài, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân): Người dân địa phương tới cửa hàng mua sắm đã quan tâm và biết đến các sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong tỉnh. Hiện, cửa hàng Ngọc Liễu bày bán hơn 100 mặt hàng; chiếm 30% là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh như: rau sạch Thái Long (Hoài Ân), chè Gò Loi Hữu Oanh (Hoài Ân), tinh dầu dừa Ngọc An (HTXNN Ngọc An - Hoài Nhơn), trà dung Cazin (hộ kinh doanh Nguyễn Cảnh Duy, Vân Canh), nem, chả Ngọc Liễu (Hoài Ân)…
Đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm XTTM, các điểm bán hàng Việt đã góp phần tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu mang thương hiệu Việt và hàng hóa có tiềm năng tại địa phương đến tay người tiêu dùng, nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú và chất lượng, điểm bán hàng Việt còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; tăng cơ hội kết nối, giao thương giữa các DN sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong tỉnh.
Đẩy mạnh “phủ sóng” hàng Việt trên địa bàn tỉnh, từ nay đến cuối năm 2018, Trung tâm tiếp tục chọn khảo sát xây dựng thêm các điểm bán hàng Việt trong năm 2019; tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn dịp cuối năm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; tổ chức Tuần nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
THU DỊU