Khẩn trương khắc phục hư hỏng quốc lộ 1
Ðến thời điểm hiện nay, các chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cơ bản khắc phục các hư hỏng nền đường, mặt đường của QL1 qua địa bàn tỉnh, đảm bảo ATGT. Hiện, đơn vị chức năng đang tiếp tục tăng cường 7 mũi thi công nâng cấp hoàn thiện nền đường và thảm bổ sung lớp nhựa polymer trên chiều dài toàn tuyến.
Sửa chữa, nâng cấp, thảm nhựa polymer QL1 đoạn qua thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ).
Khẩn trương sửa chữa
Theo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư DA QL1 qua Bình Định đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ), tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu tập trung tăng cường các mũi thi công khắc phục hư hỏng nền, mặt đường, thảm tăng cường lớp bê tông nhựa polymer trên chiều dài toàn tuyến.
Theo ghi nhận của PV Báo Bình Định, hiện trên chiều dài toàn tuyến QL1 qua địa bàn Bình Định có tất cả 7 mũi thi công của các đơn vị: Công ty 703, Công ty 168, Công ty 656… đang khẩn trương sửa chữa đường. Biện pháp thi công hiện nay là cào bóc lớp bê tông nhựa bị bong tróc, hư hỏng, dặm vá các điểm hư hỏng bằng lớp cấp phối đá dăm mới và thảm mặt đường bằng bê tông nhựa polymer, hoàn trả mặt đường êm thuận như ban đầu.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc BQL DA đường Hồ Chí Minh, cho biết: Trong tổng chiều dài 56 km của QL1 đoạn qua Bình Định được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đợt 1 sẽ đầu tư nâng cấp, thảm bê tông nhựa polymer dày 5 cm trên chiều dài 32 km. Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã sửa chữa nền, thảm bê tông được 15 km, đảm bảo giao thông êm thuận các đoạn qua địa bàn phường Nhơn Thành, đường tránh QL1 qua TX An Nhơn và xã Mỹ Châu (Phù Mỹ). Với tinh thần khẩn trương, tranh thủ thời tiết thuận lợi, BQL DA đường Hồ Chí Minh đang đôn đốc các đơn vị thi công sớm khắc phục, sửa chữa các đoạn QL1 qua địa phận đèo Nhông, thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) và các điểm hư hỏng khác trong thời gian sớm nhất.
“Việc triển khai nâng cấp QL1 vừa quyết liệt, vừa chắc chắn đảm bảo chất lượng, không để tái phát hư hỏng. Phấn đấu đến cuối năm 2018, hoàn thành lớp tăng cường kết cấu mặt đường nhựa polymer đoạn qua Bình Định”, ông Hoàng khẳng định.
Đối với đoạn QL1 phía Nam tỉnh đầu tư theo hình thức BOT, các nhà thầu cũng tập trung đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp mặt đường, đảm bảo giao thông êm thuận. Ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm BOT Nam Bình Định - thuộc Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, cho hay: Tuyến QL1 đoạn từ Km1212+400 - Km1265 với chiều dài 40,66 km hiện đang có 1 mũi sửa chữa nền đường và 1 mũi thi công thảm nhựa với khoảng 40 công nhân lao động. Đến ngày 26.10, đơn vị đã cơ bản khắc phục xong tình trạng hư hỏng mặt đường và các “ổ gà”, đảm bảo ATGT; đồng thời, đã thảm tăng cường lớp nhựa polymer trên chiều dài hơn 1 km. Dự kiến đến cuối tháng 12 năm nay, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành việc sửa chữa nền đường và thảm bê tông nhựa trên chiều dài toàn tuyến. Đơn vị đang tập trung khắc phục triệt để các hư hỏng và thực hiện giải pháp thảm bê tông nhựa theo công nghệ polymer để tăng tính bền vững, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài của công trình.
Trong một diễn biến liên quan, trước việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản về việc cho tạm dừng thu phí đối với trạm BOT Bắc Bình Định từ 10 giờ ngày 29.10 do việc chậm khắc phục sửa chữa hư hỏng QL1, ông Trần Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định, cho hay: Công ty đang khẩn trương triển khai các mũi thi công khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng nền, mặt đường đối với đoạn đường này. Hiện, Công ty CP BOT Bắc Bình Định đã huy động công nhân, cùng phương tiện máy móc triển khai 2 mũi thi công vừa sửa chữa nền, mặt đường, vừa thảm bê tông nhựa.
“Theo dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, chỉ trong 3 - 4 ngày tới, các hư hỏng nền, mặt đường trên toàn tuyến QL1 đoạn Bắc Bình Định sẽ sửa chữa xong”, ông Dũng cho biết.
Cào bóc nền đường để sửa chữa, nâng cấp đoạn QL1 qua đèo Nhông.
Tăng cường giám sát
Ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho hay: “Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư QL1 đoạn qua Bình Định khẩn trương khắc phục hư hỏng nền, mặt đường và thảm bê tông nhựa mặt đường để đảm bảo giao thông êm thuận. Hàng tuần, chi cục có các buổi kiểm tra chất lượng khắc phục hư hỏng trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh. Nếu đơn vị nào chậm trễ trong quá trình sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo, sẽ có kiến nghị lên Cục có phương án giải quyết”.
Theo ông Hòa, qua kiểm tra việc khắc phục các hư hỏng trên QL1 đoạn qua Bình Định, đơn vị chức năng ghi nhận các chủ đầu tư đã cơ bản khắc phục xong những đoạn xuất hiện “ổ gà”, đảm bảo giao thông trên toàn tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn một số vị trí khắc phục chưa đạt yêu cầu, phải tiếp tục thi công sửa chữa.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính bền vững cho mặt đường của QL1, Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 đã tập trung đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi áp dụng công nghệ cào bóc tái chế bê tông nhựa mặt đường tại chỗ và đẩy nhanh việc thảm bê tông nhựa polymer. Ngành chức năng cũng yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ phải thường xuyên vệ sinh mặt đường, khai thông cống thoát nước, không để ứ đọng nước trên nền mặt đường, đảm bảo ATGT và giao thông thuận lợi, thông suốt.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN