Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động: Thân thiện, nhanh chóng & chính xác
Hơn một tháng hình thành và đi vào hoạt động, Bộ phận tư vấn ban đầu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LÐ-TB&XH) nhận được phản hồi tích cực của người lao động khi đến nhờ tư vấn, giới thiệu việc làm, gửi hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, nhờ tư vấn học nghề khi có nhu cầu chuyển đổi nghề...
Bình Định là địa phương đầu tiên trong cả nước được Cục Việc làm đầu tư hơn 1 tỉ đồng cho Bộ phận tư vấn ban đầu theo hướng dẫn mới nhất của Cục về mô hình hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Được biết, sau Bình Định, có thêm 4 tỉnh khác vừa được Cục Việc làm phê duyệt về mô hình này.
Bộ phận tư vấn ban đầu Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có giao diện hiện đại, thân thiện và lịch sự với người lao động.
Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh lần đầu tiên để làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, chị Nguyễn Thị Hồng Đào (27 tuổi, ở TP Quy Nhơn) ấn tượng với không gian rộng rãi, thoáng mát, cách đón tiếp gần gũi của nhân viên ở Bộ phận tư vấn ban đầu tại tiền sảnh. “Là người thất nghiệp, tôi cảm thấy tự ti, làm gì, đi đâu cũng thấy ngại. Đến Trung tâm, tôi theo hướng dẫn của nhân viên bảo vệ lấy số thứ tự, chờ đến lượt mình để được hướng dẫn. Sự trao đổi nhẹ nhàng của nhân viên, thao tác nhanh gọn, cộng thêm với máy móc hiện đại giúp tôi ở phía ngoài quầy hướng dẫn vẫn có thể theo dõi các thông tin, giấy tờ mà nhân viên đang hỗ trợ... giúp tôi phần nào xóa được cảm giác nặng nề hiện tại của mình”, chị Đào tâm sự.
Bộ phận tư vấn ban đầu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có 6 ca-bin do 6 nhân viên phụ trách. Tại mỗi ca-bin đều có máy in, máy tính bố trí 2 màn hình (để người lao động theo dõi quá trình nhập liệu) và máy tính bảng để người lao động có thể đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên sau khi hoàn thiện các hoạt động trợ giúp. Ngoài ra, Trung tâm còn đặt thêm nhiều bảng điện tử, pa-nô tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các thông báo liên quan đến nhu cầu tuyển dụng của DN một cách trực quan. Khu vực tư vấn ban đầu còn có thêm quán cà phê việc làm để người lao động thư giãn trong lúc chờ dịch vụ, hỗ trợ người lao động giữ con nhỏ khi đến liên hệ dịch vụ việc làm.
9 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, tuyên truyền việc làm cho 18.471 lượt người. Số lao động được giới thiệu, cung ứng việc làm là 1.496 người; trong đó, việc làm trong nước: 1.116 người, việc làm ngoài nước: 380 người.
Không gian hiện đại, thân thiện này không chỉ mang đến cảm xúc tích cực cho người lao động, mà còn là chất xúc tác nâng nhiệt tâm làm việc của nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Chị Lê Thị Thùy Vân, nhân viên Bộ phận tư vấn ban đầu cho biết: “Khi công việc trôi chảy, nhanh hơn, năng suất cao hơn, tôi cảm thấy yêu thích công việc của mình hơn. Đặc biệt, sự hài lòng, yên tâm của người lao động sau khi hoàn thành thủ tục, rời ca-bin tư vấn làm tôi tự tin, duy trì năng lượng làm việc. Có những buổi, chúng tôi tiếp, hỗ trợ người lao động đến quá trưa nhưng guồng công việc vẫn nhịp nhàng”.
Ông Lê Văn Nghinh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trao đổi: “Bộ phận tư vấn ban đầu là nơi tiếp xúc đầu tiên với người lao động. Ấn tượng về dịch vụ của Trung tâm cũng chịu tác động từ khâu này. Chính vì vậy, đầu tư cho bộ phận này là hết sức thỏa đáng. Trước khi vận hành, nhân viên của bộ phận đã được tập huấn về kỹ năng, phần mềm. Hàng tháng, dựa vào tổng hợp đánh giá của người lao động về thái độ phục vụ của nhân viên, Trung tâm sẽ có những điều chỉnh phù hợp để phục vụ tốt hơn nữa. Sắp tới, Trung tâm tiếp tục lắp thêm một bảng điện tử để chạy các thông tin liên quan đến nhu cầu lao động của DN”.
NGUYỄN MUỘI