Độc giả không chỉ đọc tin qua công cụ tìm kiếm và mạng xã hội
Theo khảo sát từ hàng ngàn website của công ty phân tích dữ liệu độc giả, Parse.ly, các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội “chỉ” chiếm 50% về lưu lượng tin tức mà người dùng tiếp cận.
Tỉ lệ về lưu lượng truy cập thông tin trực tuyến theo nguồn (trong tháng 7-8.2018). Nguồn: Statista.
Cuộc khảo sát được tiến hành trong tháng 7 – 8.2018 cho thấy, những chiến lược “tiếp thị” tin tức khác, như lưu lượng từ trang chủ, các trang chuyên mục và chiến dịch tiếp cận khác có thể thu hút được nhiều độc giả hơn so với mạng xã hội.
Cụ thể, nghiên cứu dựa trên các website sử dụng công cụ phân tích độc giả của Parse.ly chỉ ra rằng, trong số hơn 1 tỉ người đọc 8 triệu bản tin trên mạng lưới của Parse.ly, khoảng 31,8% lưu lượng thông tin xuất hiện qua công cụ tìm kiếm và 17,9% qua các mạng xã hội, trong khi các chiến dịch tiếp cận khác đem lại 23,1% lưu lượng truy cập.
Điều này cho thấy, các nhà xuất bản vẫn có thể tự quyết định số phận của mình, thay vì chỉ phụ thuộc vào Google hay Facebook để phân phối thông tin. Nhiều chiến dịch tiếp cận độc giả được xem là có tiềm năng thu hút nhiều người đọc, đồng thời giúp ngăn các bản tin có chất lượng bị “chìm” trong biển thông tin rộng lớn trên mạng.
Trước đó, đầu năm nay, khi Facebook thay đổi thuận toán về ưu tiên tin tức, các nhà xuất bản phải điều chỉnh chiến lược phân phối nội dung để tránh bị mất “khách.
Lê Quảng (theo Statista)