Công tác bảo trì đường bộ: Nhiều khó khăn do kinh phí hạn chế
Quản lý, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ có vai trò quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc duy tu, bảo trì các tuyến đường trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn do kinh phí hạn chế.
Thảm bê tông nhựa tuyến tỉnh lộ 630 từ huyện Hoài Nhơn đi Hoài Ân.
Thuận lợi
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh, cho biết: Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ BTĐB thì thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện gồm ô tô và mô tô. Trong đó, việc thu phí đối với ô tô do Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định tổ chức. Nguồn thu này sau khi trừ chi phí được trích lại cho đơn vị theo quy định (1%), sẽ được nộp về Quỹ BTĐB Trung ương để tổng hợp và phân bổ về các địa phương. Việc thu phí đối với mô tô do các địa phương thực hiện và toàn bộ nguồn kinh phí này sau khi trừ các chi phí được trích lại cho tổ chức thu theo quy định, sẽ cấp lại cho địa phương để bảo trì đường giao thông nông thôn.
Theo đó, từ năm 2013 - 2017, tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh hơn 439 tỉ đồng; trong đó, thu từ ô tô hơn 420 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí được phân bổ, trong giai đoạn này, Quỹ BTĐB tỉnh đã đầu tư sửa chữa, gia cố lề 95,1 km đường, xây mới 6 cầu. “Dù nguồn kinh phí còn hạn chế, nhưng từ nguồn vốn phân bổ của Quỹ BTĐB Trung ương, đã giúp tỉnh nâng cao hiệu quả bảo trì kết cấu hạ tầng, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên các tuyến giao thông đường bộ, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân”, ông Đức đánh giá.
Khó khăn
Tuy vậy, qua buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh mới đây, đại diện Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB tỉnh cho rằng tình hình thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng quỹ từ năm 2013 - 2017 còn gặp nhiều khó khăn. Đó là việc vận hành không đồng bộ quy định thu phí mô tô tại các địa phương, không có chế tài xử phạt nên Chính phủ đã ban hành nghị định bãi bỏ quy định này, dẫn đến phần nào làm mất đi tính chủ động trong công tác BTĐB các tuyến đường huyện, xã.
Hơn nữa, toàn tỉnh hiện có 11 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 447 km; tuy nhiên, các tuyến đường này xây dựng từ lâu nên xuống cấp, mặt đường lại hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. UBND tỉnh tuy đã cho sửa chữa một số đoạn, tuyến sử dụng từ nguồn Quỹ BTĐB Trung ương (35%) và ngân sách tỉnh, nhưng nguồn quỹ mà Trung ương chuyển về cho tỉnh mới chỉ đáp ứng được 25 - 30% nhu cầu. Do đó, vẫn còn nhiều tuyến tỉnh lộ đã quá hạn trùng tu, đại tu nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Mặt khác, tiêu chí nghiệm thu, thực hiện công việc bảo dưỡng thường xuyên tuy được xây dựng, nhưng do kinh phí thấp so với chi phí thực tế nên chỉ đáp ứng được một phần việc.
Cần được hỗ trợ
Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm bổ sung nguồn kinh phí từ ngân sách nhằm giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác BTĐB các tuyến đường huyện, xã. Đề nghị HĐND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ thêm cho tỉnh kinh phí để sửa chữa các tuyến đường tỉnh cũng như các tuyến đường địa phương nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân và giảm thiểu TNGT.
Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đánh giá: Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư mới ngày càng hạn hẹp như hiện nay, việc nâng cao chất lượng, đặc biệt là giữ gìn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cần phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý BTĐB, các công trình sửa chữa phải đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí bảo trì hàng năm.
Ngoài việc tổng hợp những kiến nghị của Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB tỉnh để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, còn yêu cầu Hội đồng quản lý quỹ tổ chức tốt hơn nữa các hoạt động điều hành, công tác phối hợp xây dựng, ban hành văn bản quy định chế độ quản lý, sử dụng quỹ nhằm phát huy tối đa được hiệu quả nguồn vốn; tranh thủ các nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ sửa chữa định kỳ các tuyến tỉnh lộ, góp phần đảm bảo hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
TRỌNG LỢI