Ước mơ về nhà tập, sân tập TDTT của học sinh
Tháng 6.2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1076/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Đề án đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể giai đoạn 2016 - 2020, trong đó về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học, có mục tiêu: “Ít nhất 85% trường tiểu học, trường THCS và 95% trường THPT có sân tập; ít nhất 60% trường tiểu học, 70% trường THCS, 80% trường THPT có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định”.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo ở trường.
Nếu xét theo Đề án trên thì khả năng thực hiện được các mục tiêu ở tỉnh ta rất thấp. Ngay tại TP Quy Nhơn đến nay, mới chỉ có Trường iSchool Quy Nhơn (đào tạo liên cấp tiểu học, THCS, THPT) đầu tư xây dựng được sân bóng đá mini, bể bơi, sân bóng rổ... nhưng vẫn thiếu nhà tập đa năng. Trường THPT Quy Nhơn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xây dựng được sân bóng đá mini cỏ nhân tạo. Các trường THPT còn lại chủ yếu học và tập luyện TDTT, tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa ở sân trường.
Thầy Nguyễn Văn Nam, Trường THPT Trần Cao Vân, chia sẻ: “Khuôn viên trường chật hẹp nên khó xây dựng nhà tập luyện TDTT hay sân bóng đá. Mỗi khi tổ chức giải bóng đá cho học sinh thì phải thuê sân bên ngoài. Đây cũng là tình hình chung của nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố...”.
Nhà tập đa năng cũng là chuyện “trong mơ” đối với trường tiểu học, THCS. Ngay cả một vài trường được coi là “điểm” ở TP Quy Nhơn, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học, tập luyện TDTT vẫn rất sơ sài. Chỉ vài trường có sân bóng đá cho học sinh, như Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Lý Thường Kiệt), Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Quang Trung), Trường Tiểu học số 1 Nhơn Bình (phường Nhơn Bình)... Rõ ràng điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy học môn thể dục chính khóa và tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh.
Những khó khăn, hạn chế trên xuất phát từ nguyên nhân quan trọng là nhiều trường không có điều kiện về quỹ đất, nguồn kinh phí đầu tư. Để khắc phục, đòi hỏi trước hết các trường cần chủ động hơn trong việc tìm giải pháp, như tăng cường xã hội hóa. Như vậy, mới tạo sân chơi rèn luyện thể chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Tôi đã đến thăm Trường THCS Nguyễn Huệ, khuôn viên trường không rộng lắm, nhưng nhờ biết cách bố trí, thiết kế, trường đã xây dựng được một sân bóng đá nhỏ. “Nhờ có sân bóng đá trong trường nên em và các bạn sau giờ học buổi chiều thường rủ nhau ra chơi rất vui...”, em Phan Văn Định, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ, chia sẻ. Khi tôi kể chuyện sân bóng đá ở Trường THCS Nguyễn Huệ, học sinh nhiều trường khác lộ rõ vẻ... thèm muốn.
HOÀI THU