Qua đợt giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:
Cần sớm điều chỉnh chương trình và sách giáo khoa
(BĐ) - Ngày 26.3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Nguyễn Thanh Thụy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã làm việc với huyện Phù Mỹ xung quanh công tác thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa (SGK).
Báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ chỉ ra rằng, chương trình và SGK cấp tiểu học và THCS đang thừa các nội dung mang tính học thuật (dành cho người học chuyên ngành) nhưng lại thiếu những nội dung giáo dục có ảnh hưởng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách, trí tuệ, kỹ năng của học sinh. Chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học thuộc lĩnh vực xã hội được Bộ GD&ĐT đưa ra đã hạn chế tính sáng tạo, tính đa dạng trong quá trình tiếp cận vấn đề vốn được coi là đặc trưng của các môn học này. Nội dung trong SGK khá nhiều nhưng phân phối thời lượng chương trình lại ít, nên giáo viên không thể chuyển tải hết nội dung, học sinh khó có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức.
Đoàn cũng về làm việc tại Trường THCS thị trấn Phù Mỹ và Trường Tiểu học Mỹ Phong và ghi nhận thêm một số kiến nghị cụ thể như: phạm vi cấu trúc chương trình thiếu một số kiến thức cơ bản để học sinh nắm bắt, vận dụng trong thực tế cuộc sống; cơ cấu tiết dạy ở một số chương, cụm bài chưa phù hợp, nội dung kiến thức quá cao so với khả năng tư duy của học sinh. Ở cấp tiểu học, cấu trúc một bài tập viết lớp 1 quá nặng với học sinh, cấu trúc chương trình môn Học vần đang làm khó giáo viên; một số nội dung của môn Toán lớp 2, 3 đã bị lạc hậu; ít thời gian thực hành, củng cố; đặc biệt chương trình Toán 4 quá nặng, quá khó lại ít tiết luyện tập, thực hành; môn Tự nhiên-xã hội cũng ít tiết thực hành.
Các trường kiến nghị, cần sớm xây dựng chương trình mới phù hợp với nội dung SGK, đặc biệt chú ý dành thời lượng hợp lý cho các đơn vị kiến thức; điều chỉnh chương trình và SGK theo hướng thực tiễn hơn, phù hợp với tính đa dạng của các loại hình, đối tượng học, phù hợp với nhận thức của học sinh từng lớp, từng cấp; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học cần linh hoạt để đảm bảo sự hài hòa giữa việc đổi mới với nâng cao từng bước trình độ của người học…
Đây là chuyến khảo sát cuối cùng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về công tác thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình SGK. Trên cơ sở thực tế các chuyến khảo sát kết hợp với báo cáo từ tất cả các địa phương và ban ngành liên quan gởi về, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm từng cấp, ngành để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương cùng tìm cách tháo gỡ.
NGỌC TÚ