Chuyển dịch xuất khẩu theo chiều hướng tích cực
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2018 được nhận định sẽ chạm ngưỡng 800 triệu USD như mục tiêu đề ra, tăng 10,4% so với năm trước. Cơ cấu các mặt hàng, thị trường xuất khẩu đang có những chuyển dịch tích cực, phù hợp với lộ trình thực hiện Ðề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Ðịnh đến năm 2020.
Hạn chế phụ thuộc một số thị trường nhất định
Đáng chú trọng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) hàng hóa 10 tháng năm 2018 là sự tăng trưởng nổi bật của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, ước đạt 540 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho hay, chuyển dịch rõ nhất về cơ cấu mặt hàng XK nằm ở nhóm hàng công nghiệp chế biến, tiêu dùng, đạt 223 triệu USD, tăng 33%. Nhiều mặt hàng có KNXK tăng trưởng ấn tượng, như dệt may hơn 162 triệu USD, tăng 38,6%; sản phẩm từ chất dẻo hơn 33 triệu USD, tăng 43,6%...
Với các FTA, các DN dệt may trong tỉnh có thể tận dụng cơ hội tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường EU.
- Trong ảnh: Phân xưởng may của một DN tại Cụm công nghiệp Tam Quan (huyện Hoài Nhơn).
Cùng với cơ cấu mặt hàng, thị trường XK đã vươn tới 94 quốc gia và vùng lãnh thổ trên cả 5 châu lục, tăng 6 nước so với năm trước. Theo ông Ngô Văn Tổng, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần XK cao nhất. Nhưng, tín hiệu đáng chú ý là đến thời điểm này, sự thâm nhập của hàng hóa Bình Định vào hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), với thị phần khá cao ở mức hơn 33%, tập trung chủ yếu các nước Đức, Anh và Pháp. Điều này đồng nghĩa sự chuyển dịch của thị trường phù hợp với mục tiêu của tỉnh đặt ra là củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Bình Định tại các thị trường truyền thống bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Úc, Hoa Kỳ, EU, Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ… Đây cũng là cơ sở để hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường nhất định nhằm giảm rủi ro, khai thác và tận dụng tốt cơ hội tham gia thị trường theo lộ trình cắt giảm thuế quan cũng như khả năng sẵn có của tỉnh.
Đặc biệt, ở thị trường “khó tính” với những quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa như châu Âu, chú trọng duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu tại các nước Đức, Pháp, Hà Lan, Anh, Ý và các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu, ưu tiên các mặt hàng có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao khai thác tốt lợi thế về thuế khi các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia có hiệu lực.
“Bắt nhịp” thời cơ, lợi thế mới
Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ tạo ra sức hút mới. Rõ nhất là với các nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày…, DN trong tỉnh có cơ hội mở rộng khách hàng là các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP, chủ yếu thị trường Nhật Bản, Australia và Singapore.
Với những cơ hội từ các FTA, dự báo trong hơn 10 năm tới, hàng hóa XK của Việt Nam sang EU tăng thêm 30-40%; trong đó dệt may, da giày là những lĩnh vực có khả năng tăng mạnh nhất. “Việc tham gia Hiệp định CPTPP và FTA Việt Nam - EU sẽ giúp DN trên địa bàn tỉnh phát triển XK các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày… Đồng thời, giúp DN đẩy mạnh tăng trưởng XK cũng như thay đổi cơ cấu thị trường XK theo hướng cân bằng hơn; đem lại nhiều triển vọng khi các dòng thuế đều giảm, giúp DN mở rộng thị phần tại một số nước đang có thuế suất cao như Canada, New Zealand, Australia”, ông Tổng nhận định.
Đi cùng thời cơ, thị trường XK của các DN trong tỉnh cũng chịu thách thức lớn từ các hiệp định thương mại nói trên. Ông Tổng cho rằng, các DN cần chủ động tìm hiểu thông tin để nắm vững cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác quan trọng, đặc biệt là các thông tin về các ưu đãi thuế quan đối với những mặt hàng tỉnh có thế mạnh, có tiềm năng XK. Mặt khác, DN cũng cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển.
MAI HOÀNG