Giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân
Trường Tiểu học số 2 Ngô Mây (thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) hiện có 19 lớp/632 học sinh, trong đó có 15 lớp/486 học sinh được dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN). Thời gian qua, với định hướng đổi mới toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy - học, Trường đã tạo ra không gian giáo dục mà ở đó học sinh chủ động, hứng thú với việc học.
Một tiết học theo mô hình trường học mới của học sinh khối 5 Trường Tiểu học số 2 Ngô Mây.
Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Ngô Mây, cho biết: Theo phương pháp dạy học mới, học sinh là nhân tố chủ đạo, trung tâm trong hoạt động học tập; các em được chia thành nhóm từ 4 đến 6 em; được khuyến khích thảo luận trong nhóm và giữa các nhóm học theo sự hướng dẫn, gợi ý của giáo viên. Cách học này giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân, có thói quen suy nghĩ độc lập, chủ động tìm tòi và được rèn luyện nhiều kỹ năng như: ứng xử, hợp tác, chia sẻ, tự đánh giá và đánh giá thông qua các hoạt động tập thể.
Để triển khai thực hiện phương pháp dạy học mới, Trường tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang trí, sắp xếp bàn ghế, lớp học. Đến nay, Trường có 20 phòng học đủ điều kiện để dạy theo phương pháp VNEN, trong đó có 1 phòng học có trang bị bảng tương tác thông minh, 1 thư viện với gần 3.700 đầu sách, 1 phòng tin học với 20 máy tính, hệ thống sân chơi, bãi tập TDTT đầy đủ. Nhưng quan trọng hơn toàn bộ giáo viên đã được quán triệt, học tập và làm chủ phương pháp dạy học mới.
Cùng với kiến thức giáo khoa, Trường chú trọng khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể chất như: trò chơi dân gian, đá cầu, bịt mắt bắt dê, kéo co, chơi ô ăn quan, tập thói quen đọc sách ở thư viện... Nhờ đó, chất lượng dạy - học của nhà trường ngày càng nâng cao.
Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, đánh giá: “Trường Tiểu học số 2 Ngô Mây có nền nếp dạy và học tốt. Những năm gần đây phương pháp dạy học mới được đẩy mạnh từ lớp 1 cho tới lớp 5. Trường là một trong những điển hình của huyện Phù Cát về giáo dục toàn diện học sinh ở cấp tiểu học”.
TRƯỜNG GIANG - TRỌNG NHÂN