Siết chặt quản lý hoạt động vận tải container
Lâu nay, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về hoạt động vận tải bằng container còn lỏng lẻo, dẫn đến nhiều lái xe, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải container vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Trước thực trạng này, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng container.
Ông Đặng Cao Thanh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), cho biết: Trước đây, trong Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có đưa xe container vào diện kinh doanh có điều kiện, song không nhắc gì đến các điều kiện để được kinh doanh. Trong các văn bản Luật giao thông cũng không có thông tư nào hướng dẫn điều kiện kinh doanh vận tải container, nên nhiều DN không thực hiện. Qua thanh tra, kiểm tra ở một số DN kinh doanh vận tải container cho thấy, công tác QLNN về hoạt động này chưa nghiêm túc. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một bộ phận lái xe chở container vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, chở hàng quá tải trọng quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng cũng như làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông.
Nhằm khắc phục những bất cập và tăng cường công tác QLNN về vận tải bằng ô tô, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng container, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 18/2013/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo quy định tại Thông tư 18, từ ngày 1.10.2013, tất cả các xe container phải có phù hiệu như xe khách và xe taxi mới được hoạt động. Việc siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe container là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn. Từ khi Thông tư 18 ra đời, cả cơ quan QLNN và các DN vận tải đều rất nỗ lực để có thể đáp ứng quy định mới. Trong tháng 8.2013, Sở GTVT 2 lần gửi thông báo đến các DN, tổ chức có kinh doanh vận tải bằng xe container, yêu cầu đến Sở GTVT làm thủ tục cấp phù hiệu hoạt động.
Việc cấp phù hiệu kinh doanh vận tải container hiện đang được các DN đồng tình cao. Ông Huỳnh Văn Tài, Chủ nhiệm HTX vận tải chuyên dùng Thành Công (tại TP Quy Nhơn), cho biết: Quy định trước kia thông thoáng nên không ít DN kinh doanh vận tải container không đăng ký kinh doanh, tìm mọi cách để né. Nay, luật đã siết chặt hơn, các DN kinh doanh vận tải container cần nỗ lực đáp ứng các yêu cầu mới, nhằm góp phần đưa hoạt động vận tải này đi vào nề nếp, tránh tình trạng hoạt động bát nháo, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Đơn vị chúng tôi hiện có 30 xe đầu kéo chở container đã làm thủ tục cấp phù hiệu hoạt động.
Từ tháng 9.2013 đến nay, nhiều DN kinh doanh vận tải container đến Sở GTVT làm thủ tục cấp phù hiệu. Đến nay, Sở GTVT đã cấp phù hiệu cho 6 DN, với khoảng 80 xe và hiện đang thẩm định hồ sơ chuẩn bị cấp phù hiệu cho 5 DN nữa, với 70 xe. Như vậy, cơ bản số DN và phương tiện vận tải container trên địa bàn tỉnh đều đã và đang làm thủ tục để cấp phù hiệu.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: Ý thức của các chủ DN được nâng lên có nghĩa là việc QLNN đối với DN kinh doanh vận tải container ngày càng chặt chẽ. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT cũng sẽ tăng cường công tác quản lý đối với DN, quản lý chặt đội ngũ lái xe, xử lý nghiêm lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải bằng container trên địa bàn tỉnh nề nếp hơn, hạn chế xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.
NGỌC THÁI