Huyện ủy Hoài Nhơn:
Lãnh đạo hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thực hiện Thông báo kết luận số 130-KL/TW, ngày 10.1.2008 của Bộ Chính trị (khóa X), những năm qua, Huyện ủy Hoài Nhơn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Tiếp dân nghiêm túc, giải quyết kịp thời khiếu nại
Công tác tiếp dân được Chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào các ngày 9 và 24 hàng tháng, đồng thời tăng cường tiếp đột xuất qua bộ phận tiếp dân của huyện; chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện đúng quy định tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ 6 hàng tuần. Từ năm 2008 đến nay, thông qua bộ phận tiếp dân, Chủ tịch UBND huyện và xã, thị trấn đã tiếp hàng ngàn lượt công dân đến phản ánh, trình bày khiếu nại, tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của cán bộ, công chức được phản ánh và giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đảng cũng được các cấp ủy quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt, để tăng cường công tác này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định điều động một đồng chí là kiểm sát viên có phẩm chất và nghiệp vụ chuyên môn tốt, bổ nhiệm chức vụ phó chánh Văn phòng Huyện ủy phụ trách công tác nội chính, trực tiếp tham mưu, giúp Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư của ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện đến cơ sở cũng được tăng cường, nhiều vụ việc sai phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng được kịp thời phát hiện, làm rõ.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan phòng, ban, các cơ quan nội chính được chú trọng đúng mức. Từ năm 2008 đến nay, các cơ quan đã tiếp nhận giải quyết 63 vụ khiếu nại, 6 vụ tố cáo. Trong tổng số 63 khiếu nại đã giải quyết, có 2 khiếu nại đúng (chiếm 3,1%), có 61 khiếu nại sai; 6 tố cáo đã giải quyết đều tố cáo sai.
Nâng cao nhận thức của lãnh đạo
Để đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, UBND huyện Hoài Nhơn đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý đối với những lĩnh vực thường xuyên phát sinh khiếu kiện như: quản lý đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thi hành án dân sự… Từ năm 2008 đến nay, qua công tác thanh tra, huyện đã phát hiện đưa vào diện quản lý 70% diện tích đất thuộc quỹ đất công ích tại các xã, thị trấn; khắc phục tình trạng một số địa phương xét giao đất ở, quy hoạch, phân lô thu tiền trái quy định; xử lý các trường hợp khai man hồ sơ hưởng chế độ chính sách… Huyện cũng đã quyết định xử lý kỷ luật 1 chủ tịch UBND xã, 1 cán bộ địa chính xã với hình thức cảnh cáo; khai trừ ra khỏi đảng, buộc thôi việc 1 phó chủ tịch xã vì có hành vi tham ô.
Có thể nói, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Hoài Nhơn trong những năm qua đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng. Ông Nguyễn Giờ, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Nhơn, cho biết: “Thực hiện Thông báo kết luận số 130 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 20.5.2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo công tác quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các đồng chí đứng đầu, qua đó triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, giải quyết thỏa đáng những nguyện vọng, bức xúc của nhân dân; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của địa phương”.
NGUYỄN TRUNG ĐẠT