Thi công tuyến đường trục khu kinh tế nối dài: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ
Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài là dự án giao thông quan trọng, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thi công dự án này rất chậm so với yêu cầu.
Thi công “rùa bò”
Theo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, do khó khăn về vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều vướng mắc, đã làm chậm tiến độ thi công DA tuyến đường trục Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội. Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 23%. Trong đó, khối lượng thi công các gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đảm trách đạt rất thấp so với yêu cầu.
Thi công nền đường tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài đoạn thuộc xã Cát Tường (Phù Cát).
Ông Lê Từ, Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho biết: Các hạng mục cầu Cát Chánh, cầu Cát Tiến thuộc gói thầu số 2 do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đảm trách thi công được xem là đường găng của dự án, nhưng nhà thầu triển khai rất ì ạch. Đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, song việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu của nhà thầu còn chậm, chưa kịp thời.
Còn đối với gói thầu xây lắp số 4 (thi công san lấp nền, mặt đường và công trình thoát nước đoạn từ km 3+244 - km 4) cũng do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận thi công, giá trị thực hiện đến nay mới chỉ đạt 15,4 tỉ đồng/89 tỉ đồng (17,3%), không đảm bảo vượt lũ an toàn theo yêu cầu của UBND tỉnh. Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh yêu cầu nhà thầu khẩn trương lập kế hoạch và thực hiện bảo vệ nền đường trong mùa mưa lũ 2018.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ
Tại buổi kiểm tra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh và các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tuyến đường trục KKT nối dài có ý nghĩa rất quan trọng trong thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội, kết nối giao thương giữa các khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển Nhơn Lý - Trung Lương với QL1 và sân bay Phù Cát. Tính cấp bách của công trình là rất lớn nên phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng, tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý Dự án Giao thông có biện pháp mạnh với các nhà thầu chưa quyết liệt trong thi công, yêu cầu ký cam kết bố trí đủ nhân lực, thiết bị theo đúng hợp đồng, lập kế hoạch thi công cụ thể hàng tuần, hàng tháng. Yêu cầu Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh khẩn trương đền bù, giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư cho người dân tại một số vị trí còn vướng, tạo điều kiện thi công thuận lợi cho nhà thầu.
Trước yêu cầu cấp bách của tỉnh, ông Lê Từ cho hay: “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu tổ chức thi công hoàn thành công tác đắp cát đệm, đắp đất nền đường tại các gói thầu; tăng tốc thi công các hạng mục cầu Cát Tiến và cầu Cát Chánh..., bù đắp khối lượng thi công bị chậm”.
NGUYỄN HÂN