Đảm bảo trật tự ATGT:
Kiên quyết hành động, khắc phục điểm đen
9 tháng đầu năm, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 mặt. Tuy nhiên, theo nhận định chung của các đại biểu tại hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình ATGT 9 tháng đầu năm do UBND tỉnh vừa tổ chức, nếu không kiên quyết thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, sẽ khó giữ được kết quả này.
Do địa bàn trải dài, QL1A qua địa bàn có độ dốc nên Phù Mỹ là địa phương có tình hình TNGT phức tạp.
- Trong ảnh: Hiện trường 1 vụ TNGT trên tuyến QL1A đoạn qua Phù Mỹ. Ảnh: T.H
Chỉ giảm số vụ và người bị thương
Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, có 5/11 địa phương giảm số vụ, số người bị thương, nhưng tăng số người chết, gồm: Vân Canh, Phù Mỹ, An Lão, Hoài Ân và Phù Cát. 3/11 địa phương TNGT giảm đều trên cả 3 tiêu chí là Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn. Vĩnh Thạnh, Tuy Phước không tăng không giảm, huyện Tây Sơn giảm số người chết.
Phân tích thêm về đối tượng gây tai nạn, TNGT do người điều khiển mô tô gây ra chiếm 77,1%, người điều khiển ô tô tải chiếm 12,6%, người điều khiển ô tô khách là 2,2%; do người điều khiển ô tô con chiếm 4,3%; tàu hỏa chiếm 1,8%. Tuyến đường xảy ra tai nạn nhiều nhất là ở nội thị (38,3%), quốc lộ (19,2%), tỉnh lộ (16,9%), bê tông nông thôn (13,1%), đường sắt (1,8%).
Phù Mỹ là địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao nhất tỉnh, với 38 vụ, làm chết 34 người (tăng 12 người chết, tương ứng 54,5% so với cùng kỳ năm 2012). Ngoài người dân địa phương tự gây tai nạn, còn có nhiều trường hợp xe từ địa phương khác đến gây tai nạn chết người tại địa bàn này (19/34 người chết). Ông Huỳnh Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, phân tích: “Địa bàn huyện Phù Mỹ trải dài trên tuyến QL1A, lại có độ dốc, làm khuất tầm nhìn của người đi đường. Tuyến giao thông nội thị, bê tông nông thôn toàn huyện cũng rất dài, lưu lượng xe lưu thông ngày một nhiều, bình quân khoảng 4.000 xe mô tô đăng ký mới/năm. Thêm vào đó, ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người dân còn kém, chưa có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ra đường, đi sai phần đường, vượt không đúng quy định, chạy quá nhanh. Dù địa phương thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn TNGT, nhưng quả là rất khó khăn và chật vật”.
Tại huyện Phù Cát, thời gian qua, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu TNGT, tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông, tuần tra kiểm soát kết hợp với chỉnh trang đô thị, dẹp các chợ tự phát trên các tuyến đường. Tuy số vụ TNGT, số người bị thương giảm (giảm 36 vụ và 58 người bị thương), nhưng số người chết lại tăng (4 người) so với cùng kỳ năm trước. Ông Lương Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, đề nghị: “Hiện nay, số thanh thiếu niên cá biệt thường lạng lách, quậy phá, gây náo loạn trên đường phố làm người dân hoang mang và bất bình. Tôi đề nghị CA tỉnh nên sơ kết chuyên đề rút kinh nghiệm trong việc xử lý nhóm đối tượng này”.
Cần quan tâm xử lý “điểm đen”
Việc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp, đặc biệt trong mùa mưa đang đến gần, là vấn đề được các đại biểu quan tâm, đề nghị ngành GTVT khắc phục, sửa chữa. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, nói: “Đối với các điểm đen hoặc có nguy cơ mất ATGT cao, những gờ giảm tốc, vạch phân làn đường bị mờ, mất tác dụng, cần được xử lý kịp thời. Đối với đèn tín hiệu giao thông cũng cần điều chỉnh thời gian pha đèn cho hợp lý cho mỗi tuyến đường”.
Là một trong 3 địa phương giảm TNGT trên cả 3 mặt, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, chia sẻ kinh nghiệm: “Chính quyền chỉ đạo quyết liệt, tăng cường trách nhiệm hơn, cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, thì mới có thể chuyển biến được tình hình. Đặc biệt, cần quan tâm xử lý, khắc phục kịp thời các điểm đen, chỉnh trang đô thị”. Ông Dũng đơn cử, tuyến đường Trần Hưng Đạo thường xảy ra tai nạn, nhưng sau khi thành phố lắp thêm đèn chiếu sáng và lắp đặt thêm một số chốt đèn tín hiệu, thì từ năm 2012 đến nay tình hình TNGT trên đoạn đường này đã giảm hẳn.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cho rằng để hạn chế tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, các địa phương cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe chở quá tải trọng, vượt quá tốc độ. Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường phương tiện cần thiết cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ này.
THU HÀ
Một nguyên nhân không phải là chính nhưng đây là nguyên nhân chiếm 70% trình trạng tai nạn giao thông xảy ra đó là tình trạng " Nhận Mãi lộ của cảnh sát giao thông" xin được gọi là " Điểm đen di động". Tài xế phóng nhanh vượt ẩu, chở hàng nặng gây tai nạn dễ dàng qua mặt cảnh sát giao thông mà không gặp bất kỳ biên bản gì nhờ chung chi cho cảnh sát. Do vậy Luật giao thông nhà nước quy định vẫn là Luật. Luật riêng ngoài đường là một Luật " bất thành văn". Cứ đặt một câu hỏi: Nếu cứ xuống xe Tài xế đưa tiền nhận mãi lộ để được đi tiếp thì : Lỡ gặp những bọn người xấu mang hàng Quốc cấm hoặc có ý đồ xấu đi trên đường nếu qua mặt được CSGT thì hậu quả xảy ra ai chịu trách nhiệm?