Sáng tạo mới từ miền ký ức
Mới đây, tác phẩm “Ký ức trong miền bao bọc”của nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa đã được trao Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2013. Tác phẩm là sự tìm tòi sáng tạo, thể hiện một ký ức đẹp đẽ trong tâm hồn Lê Trọng Nghĩa.
1.
Tuổi thơ của Lê Trọng Nghĩa gắn liền với những kỷ niệm đẹp về hình ảnh tổ chim dòng dọc cùng đôi uyên ương chim ở làng quê. Những tổ chim này đã dần mất đi cùng với sự biến đổi về môi trường và cả sự tìm diệt của con người. “Ký ức tổ chim” là cảm hứng để Lê Trọng Nghĩa sáng tạo tác phẩm nghệ thuật thị giác thể hiện những khoảnh khắc yêu thương, với sự biến tấu của hình tượng tổ chim.
Tác phẩm điêu khắc “Ký ức trong miền bao bọc” của Lê Trọng Nghĩa sử dụng hai chất liệu đối lập gỗ - sắt, thể hiện ý nghĩa tương tác giữa quá khứ - hiện tại trong một cảm xúc, tình cảm yêu thương không thể tách rời. Điểm sáng tạo của Lê Trọng Nghĩa là thể hiện nhịp điệu biến tấu hình tượng tổ chim qua việc lắp ghép những mảnh gỗ ô vuông, kết hợp với những thanh sắt nhỏ quấn quanh ở bên ngoài. Những miếng gỗ ô vuông trong quá trình hàn sắt có những chỗ cháy được đánh sáng lên tạo cảm xúc thị giác rất lạ.
Lê Trọng Nghĩa cho biết: “Thanh sắt nhỏ quấn quanh bên ngoài những mảnh gỗ tạo cảm giác bảo vệ vững chắc để gìn giữ một miền ký ức ấm nồng, dung dị, vẫn căng đầy trọn vẹn trong tình cảm yêu thương bao bọc, ràng buộc lâu bền vĩnh cửu”.
2.
Dõi theo chặng đường học hỏi, sáng tạo không ngừng của Lê Trọng Nghĩa, có thể thấy giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2013 không chỉ là “cái duyên”. Quê ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn), Lê Trọng Nghĩa đến với điêu khắc từ nhỏ qua niềm đam mê tạc tượng. Quyết tâm nâng cao chuyên môn, anh theo học ĐH Mỹ thuật Huế. Ra trường, Lê Trọng Nghĩa vào TP Hồ Chí Minh làm cho một công ty chuyên tạc tượng đá nghệ thuật để tích lũy kinh nghiệm, sau đó trở về quê hương gắn bó với công việc giảng dạy ở Trường Cao đẳng Bình Định cho đến nay.
Lê Trọng Nghĩa từng bước gây được ấn tượng với các tác phẩm điêu khắc đa dạng, trong đó có bộ ngẫu tượng Linga - Yoni kích cỡ lớn đặt tại di tích Tháp Đôi (TP Quy Nhơn). Hơn 10 năm miệt mài với lao động nghệ thuật, tham gia triển lãm mỹ thuật trong tỉnh, khu vực và toàn quốc, năm 2011, Lê Trọng Nghĩa trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Hơn 1 năm nay, Lê Trọng Nghĩa theo học cao học về nghệ thuật thị giác tại Thái Lan. Sau 1 năm không gửi tác phẩm tham gia các triển lãm mỹ thuật do bận rộn chuyện học, lần tham gia này anh đã được “vinh danh” ở giải thưởng cao nhất. “Trải nghiệm thực tế với nghề điêu khắc, tham gia công tác giảng dạy, rồi đi học giúp tôi học hỏi, tiếp cận nhiều hơn kiến thức về nghệ thuật đương đại. Tác phẩm “Ký ức trong miền bao bọc” nằm trong chuỗi ý niệm sáng tạo nghệ thuật riêng mà tôi theo đuổi trong hơn 1 năm qua theo yêu cầu đào tạo cao học, nhằm tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thị giác thể hiện khoảnh khắc ký ức yêu thương”, Lê Trọng Nghĩa tâm sự.
Từ thành công của tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “Biển và niềm chắt chiu” trong Ngày thơ Việt Nam năm 2012, cũng như tác phẩm “Ký ức trong miền bao bọc” có mang yếu tố của nghệ thuật sắp đặt, những người yêu mến Lê Trọng Nghĩa mong muốn anh sẽ có thêm những tác phẩm sắp đặt mới. “Trong thời gian học cao học, tôi đã có thêm cơ hội thực hành các tác phẩm sắp đặt trên nhiều chất liệu khác nhau. Tôi đang ấp ủ sáng tạo mới để thực hiện khi có điều kiện thích hợp, trước mắt sẽ cố gắng thực hiện những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đóng góp vào không gian nghệ thuật chung của TP Quy Nhơn”, Lê Trọng Nghĩa chia sẻ.
Tại Triển lãm mỹ thuật khu vực V lần thứ XVIII được tổ chức vào tháng 8.2013 ở Đà Nẵng, tác phẩm “Ký ức trong miền bao bọc” của Lê Trọng Nghĩa là 1 trong 2 tác phẩm được trao giải B (không có giải A). Trong 41 tác phẩm đoạt giải A, B, C của Triển lãm mỹ thuật ở 8 khu vực trong cả nước (trưng bày 1.757 tác phẩm của 1.584 tác giả), Hội đồng chấm giải Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2013 đã tặng giải cho 4 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có tác phẩm “Ký ức trong miền bao bọc” của Lê Trọng Nghĩa.
HOÀI THU