Bất an tai nạn trên quốc lộ
Ðến nay, TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí, song đáng chú ý, tình hình tai nạn trên các tuyến quốc lộ vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chiếm 51,5% tổng số vụ.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT, CA tỉnh, dù đã được thông tin tuyên truyền, cảnh báo, nhắc nhở nhưng tình trạng người dân “đi ngang về tắt” qua các dải phân cách, hay các lối đi quen thuộc dọc quốc lộ vẫn còn diễn ra, làm tình hình trật tự ATGT trên tuyến thêm phức tạp. Chưa kể, các hành vi thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, làn đường... vẫn cứ diễn ra nên dẫn đến tai nạn. Đơn cử, trung tuần tháng 11 vừa qua, tại km 1151 QL 1A (đoạn qua thôn Diễn Khánh, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe mô tô mà nguyên nhân xuất phát từ việc điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Cụ thể, anh Nguyễn Thành Tâm (SN 1966, Hoài Đức, Hoài Nhơn) điều khiển xe mô tô theo hướng Nam - Bắc, sau đó đi vào đường ngược chiều có biển cấm đi ngược chiều nên va chạm với xe mô tô do anh Hồ Văn Nhân (SN 1970, trú cùng địa phương) đang điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả của cú va chạm này là anh Nhân bị chấn thương sọ não.
Thói quen đi ngang về tắt trên quốc lộ khiến TNGT trên tuyến diễn biến phức tạp.
Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 300 km và 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 481 km. Kết quả phân tích các vụ TNGT cho thấy, TNGT chủ yếu xảy ra ở quốc lộ và đường giao thông nông thôn; đối tượng gây tai nạn chủ yếu liên quan đến phương tiện mô tô và người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Một người dân sống dọc QL 1A, đoạn qua xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, cho biết: “Tình trạng xe đạp, xe máy đi ngược chiều ở khu vực này diễn ra thường xuyên, do điểm chia cách dải phân cách xa nên nhiều người chọn đi ngược chiều cho thuận tiện”.
Thói quen tham gia giao thông “lệ làng” vẫn chưa thay đổi, trong khi hiện nay, quy định về tốc độ đối với ô tô trên tuyến quốc lộ là 70 - 90 km/h, nên khi có tình huống giao thông bất ngờ xảy ra thường không kịp xử lý. Do vậy, khi tham gia giao thông nói chung và dọc tuyến QL 1A nói riêng, nhất là khi từ tỉnh lộ ra quốc lộ, người đi đường cần chú ý quan sát, hạ tốc độ và chỉ băng qua đường tại những điểm cho phép. Bởi theo trung tá Hoài thì: “Thói quen đi ngang về tắt của người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT dọc quốc lộ thời gian qua. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông. Đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, khi chuyển làn, quay đầu xe cũng phải đúng quy định và hãy dừng lại quan sát để an toàn cho mình và cho mọi người”.
Có thể nói, bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về giao thông cũng như kịp thời khắc phục những bất cập về giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn luôn là yếu tố then chốt để mục tiêu đảm bảo ATGT được thực hiện thành công.
K.ANH