Xây dựng “thương hiệu địa phương” cho thành phố Quy Nhơn
Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng “thương hiệu địa phương” cho TP Quy Nhơn là một đòi hỏi mang tính tất yếu khách quan. Bởi lẽ, “thương hiệu địa phương” giúp tạo ra một điểm nhấn riêng biệt cho thành phố trẻ nằm ven biển miền Trung này.
Yêu cầu tất yếu
Việc xây dựng cho Quy Nhơn một thương hiệu riêng giúp phát triển mạnh mẽ KT-XH, như: du lịch, thu hút đầu tư, gia tăng dân số thành thị (cần phải kiểm soát), nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tiến tới trực thuộc trung ương và nâng sự ảnh hưởng của thành phố lên tầm quốc gia và khu vực. “Thương hiệu địa phương” gắn liền với quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của thành phố.
TP Quy Nhơn có rất nhiều giá trị văn hóa, nếu việc xây dựng thương hiệu thành phố lấy văn hóa làm một trong các yếu tố trọng tâm thì sẽ góp phần bảo tồn được những giá trị văn hóa tốt đẹp đó. Thứ hai, xây dựng thương hiệu địa phương góp phần hiện thực hóa và đưa chiến lược phát triển KT-XH của Quy Nhơn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đi đến thành công. Thứ ba, khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh của TP Quy Nhơn trên 3 phương diện: biển, thơ ca và giá trị văn hóa, để đảm bảo phát triển cân đối, hài hòa các lĩnh vực từ việc xây dựng thương hiệu cho thành phố.
Cụ thể, về biển: Quy Nhơn có nhiều thế mạnh do có đường bờ biển dài, vị thế đẹp nhưng lợi thế cạnh tranh vẫn chưa thể vượt qua Nha Trang, Đà Nẵng... Về thơ ca: TP Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung là vùng đất thơ; gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của nhiều nhà thơ nổi tiếng như Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Yến Lan... Song, những giá trị của thơ ca Bình Định vẫn chưa được phát huy hết tác dụng nhằm xây dựng nên một hình ảnh Quy Nhơn tuyệt đẹp trong mắt du khách. Về văn hóa: Bình Định được biết đến nhiều với những tháp Champa cổ và cuộc khởi nghĩa nông dân của ba anh em nhà Tây Sơn, đặc biệt là Hoàng đế Quang Trung. Những truyền thống đó đã trở thành giá trị văn hóa đặc trưng của người Bình Định. Vì vậy, để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử vẻ vang ấy, nhất thiết phải đảm bảo hài hòa giữa văn hóa và xây dựng thương hiệu địa phương.
Gợi ý về một thương hiệu
Như vậy, việc xây dựng thương hiệu địa phương cho TP Quy Nhơn là một yêu cầu mang tính tất yếu khách quan. Vấn đề đặt ra ở đây là nên đặt tên thương hiệu gì cho thành phố? Giữa những lợi thế so sánh của TP Quy Nhơn, tôi nghĩ ngay đến những cái tên như: Quy Nhơn - thành phố biển, Quy Nhơn - thành phố thi ca, Quy Nhơn - thành phố biển và thơ... Song, những cái tên nói trên đều chưa thể hiện hết những lợi thế so sánh (cơ bản nhất) của vùng đất này. Do đó, tôi đề xuất lấy tên thương hiệu của thành phố là “Quy Nhơn - Thành phố biển và thơ ca; mảnh đất địa linh, nghĩa tình”. Sở dĩ tôi lựa chọn tên thương hiệu này bởi vì nó thể hiện khá đầy đủ nét nổi bật và hình ảnh của Quy Nhơn trên 3 phương diện: biển, thơ, văn hóa.
Qua những phân tích nêu trên, tôi xin đưa ra một số đề xuất góp phần vào việc xây dựng thương hiệu địa phương cho TP Quy Nhơn: Thí điểm xây dựng đường thơ ca như một nét đặc sắc của thành phố để trưng bày tranh ảnh, tư liệu và các tác phẩm thơ ca của những nhà thơ, nhà văn gắn liền với Bình Định hoặc viết về Bình Định. Chú trọng đầu tư cảnh quan và môi trường biển. Kết hợp đưa các loại hình nghệ thuật như bài chòi, âm nhạc đường phố... đến gần với khách du lịch thông qua việc tổ chức các buổi biểu diễn ở quảng trường trung tâm thành phố vào các dịp cuối tuần. Tiến hành quy hoạch các tuyến phố theo chủ đề: tuyến phố biển, tuyến phố văn hóa Quy Nhơn, tuyến phố thi ca Bình Định. Xây dựng và phát triển ấn phẩm quà tặng cho du khách mang thương hiệu đặc trưng của thành phố. Xây dựng công trình để đời, chứa đựng những giá trị mà thành phố hướng đến gắn với thương hiệu địa phương cũng là một vấn đề cần quan tâm ngay từ bây giờ.
Việc xây dựng thương hiệu địa phương là một trong những giải pháp mang tính lâu dài, góp phần thực hiện mục tiêu quy hoạch tổng thể TP Quy Nhơn đến năm 2035, tầm nhìn 2050, phát huy lợi thế so sánh của vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà. Việc này, đòi hỏi sự tiên phong và bản lĩnh của chính quyền địa phương, cũng như sự hưởng ứng, sáng tạo của người dân để xây dựng nên một TP Quy Nhơn giàu đẹp.
Lê Nhất Hòa
(Học viện Hành chính Quốc gia)