Thu bằng lái của 2 phi công Vietjet bị sự cố tại Buôn Ma Thuột
Chiều 2.12, trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho biết: Tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố hạ cánh của chuyến bay VJ356 xuống sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã thu bằng lái vô thời hạn với 2 phi công của Vietjet điều hành chuyến bay này. Việc thu bằng lái của phi công là để thực hiện chức năng, quyền hạn của Tổ điều tra.
Cơ quan chức năng tiếp cận hiện trường sự cố hạ cánh của chuyến bay VJ356.
“2 phi công người nước ngoài lái chuyến bay VJ 356 gặp sự cố đã có giải trình về sự cố. Cơ quan chức năng cũng đã có các buổi tiếp xúc, làm việc với 2 phi công này để làm rõ những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, Tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen của chuyến bay mang số hiệu VJ356”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thu bằng lái của phi công chứng tỏ đã loại trừ nguyên nhân của sự cố kỹ thuật của tàu bay này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân của sự cố trên. Để khẳng định nguyên nhân nào cần chờ cơ quan chức năng giải mã hộp đen. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc thu bằng lái của 2 phi công là không có thời hạn. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có quyết định đối với các phi công.
Từ hôm nay (3.12), tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam sẽ giải mã, phân tích hộp đen của máy bay cùng với các chuyên gia của Airbus. Phía Cơ quan điều tra tai nạn của Pháp cử đại diện theo dõi quá trình điều tra sự cố này. Trước đó, ngày 1.12, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra và chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác tàu bay...
Chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet từ thành phố Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố lúc 23 giờ 3 ngày 29.11. Khi hạ cánh, hai bánh trước văng ra khiến càng chà xát xuống đường băng. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, đưa hành khách thoát khỏi máy bay nhanh nhất bằng phao trượt. Đến 12 giờ ngày 30.11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động trở lại. Một bánh máy bay và hai mâm giữ bánh được tìm thấy ở khu vực bên trái đường băng số 9.
* Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.
Đáng lưu ý, trong Chỉ thị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực gồm nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị... tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay.
Bộ trưởng yêu cầu các hãng hàng không bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay, kịp thời cung cấp thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến và giải quyết những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2019, đặc biệt tại cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi...
Theo THU THỦY (TTXVN/ cadn.com.vn)