Trung Quốc: Xe điện tự động gửi dữ liệu thời gian thực cho chính phủ
Khi Shan Junhua mua chiếc xe điện Tesla Model X, anh chỉ biết rằng đây là 1 phương tiện nhanh và đẹp mà không biết hãng Tesla thường xuyên gửi thông tin về vị trí chính xác của chiếc xe cho chính phủ Trung Quốc.
Quan chức Trung Quốc lý giải, thu thập dữ liệu xe điện dùng cho mục đích phân tích nhằm cải thiện an toàn công cộng.
Tuy nhiên, Tesla không phải là công ty duy nhất phải thực hiện việc này. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả nhà sản xuất xe điện tại nước này phải gửi dữ liệu này, vốn được xem như là 1 hình thức giám sát công dân.
Điều tra của AP cho thấy, hơn 200 nhà sản xuất, trong đó có Tesla, Volkswagen, BMW, Daimler, Ford, GM, Nissan, hay Mitsubishi, đều chuyển dữ liệu và các thông tin khác cho các trung tâm giám sát thuộc chính phủ Trung Quốc, trong khi chủ sở hữu phương tiện không hay biết.
Các nhà sản xuất ô tô này nói rằng, họ chỉ đang tuân thủ luật pháp địa phương, vốn chỉ áp dụng cho các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Quan chức Trung Quốc nói rằng, dữ liệu này dùng cho mục đích phân tích nhằm cải thiện an toàn công cộng, phát triển hạ tầng và ngăn nguy cơ lừa đảo trong các chương trình trợ giá.
Tuy nhiên, các thị trường lớn khác, như Mỹ, Nhật Bản hay châu Âu không thu thập loại dữ liệu thời gian thực này.
Nhiều hãng xe tại Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản chỉ chuyển thông tin về vị trí phương tiện đến chính các hãng sản xuất, trong khi chính phủ hay cơ quan chức năng sẽ chỉ có thể tiếp cận dữ liệu liên quan đến phương tiện cá nhân nếu cần tiến hành 1 cuộc điều tra cụ thể nào đó.
Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc chính phủ Trung Quốc thu thập dữ liệu này cho phép các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách nước này có lợi thế hơn các nước khác, vì Trung Quốc thường xem sự phát triển công nghệ là nguồn lực cạnh tranh chủ chốt.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu nhận hàng tỉ USD hỗ trợ về tài chính và sáng kiến từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thì họ lại đóng góp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc và gián tiếp phục vụ cho lợi ích chiến lược của Bắc Kinh.
Lê Quảng (theo AP)