“Ðiểm sáng“ sáng tạo
Qua đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Ðoàn Trường CÐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã giúp nhiều học sinh, sinh viên học tập tốt, đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi.
Đánh thức đam mê
Anh Đặng Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, cho biết: Hàng năm, phong trào sáng tạo thiết bị dạy nghề tự làm của Trường luôn được giáo viên và học sinh (HS), sinh viên (SV) nhiệt tình tham gia. Những thiết bị tự làm không chỉ có giá trị trong giảng dạy mà còn giúp nhà trường đạt giải cao ở mỗi cuộc thi cấp tỉnh, toàn quốc. Còn với các HS, SV, những buổi tham gia làm mô hình cùng giáo viên chính là những tiết thực hành bổ ích.
SV Huỳnh Hữu Nhật, lớp CĐ K11, khoa Điện tử Công nghiệp, chia sẻ: “Các buổi thực hành đã nhen lên trong em niềm đam mê sáng tạo. Năm 2017, em cũng đã làm mô hình “Nhà vệ sinh thông minh tiết kiệm điện” và đạt giải nhì Cuộc thi Sáng tạo xanh tỉnh. Với các vật liệu như mạch điện, IC cũ, em đã tạo ra bộ cảm biến hồng ngoại và bộ đếm số người. Khi có người đi vào nhà vệ sinh thì cảm biến sẽ nhận tín hiệu và gửi cho bộ vi xử lý để nhận diện và khi lượng người đi ra hết thì tất cả các thiết bị trong nhà vệ sinh sẽ được tắt. Mô hình này của em sẽ giúp tối ưu hóa năng lượng cung cấp cho nhà vệ sinh và tạo thuận tiện cho người đi vệ sinh”.
Trần Xuân Phương Trinh là sinh viên giỏi của lớp CĐ K11 Cắt gọt kim loại A và là đồng tác giả của sản phẩm “Giá phơi đồ tự động”.
Đến khoa Cơ khí hỏi SV Trần Xuân Phương Trinh, hầu như ai cũng biết, bởi đây là nữ SV duy nhất của lớp CĐ K11 Cắt gọt kim loại A. Trinh kể: “Năm 2014, em thi đậu vào khoa Hóa của Trường ĐH Quy Nhơn. Để đi đến quyết định học nghề, em và gia đình đã suy nghĩ và tìm hiểu rất kỹ. Đúng là vào đại học thì nghe có vẻ oai hơn, nhưng tìm việc làm lại không dễ dàng, bởi nhiều người tốt nghiệp đại học, thậm chí đã có bằng thạc sĩ, nhưng vẫn thất nghiệp. Trong khi đó, nhiều anh chị học các trường nghề xong thì có việc làm ngay, thu nhập cũng ổn định nên năm 2016 em quyết định thi vào trường này”. Cũng theo Trinh, nghề kỹ thuật tưởng chỉ phù hợp với nam nhưng khi học và thực hành, thấy cũng không quá khó, chỉ cần tập trung quan sát là có thể làm tốt. Đặc biệt, Trinh cùng nhóm bạn đã sáng tạo sản phẩm “Giá phơi đồ tự động” và đạt giải 3 Cuộc thi “Sáng tạo SV” do Tỉnh đoàn tổ chức. “Ý tưởng này xuất phát từ việc SV bọn em phải ở trọ mà trời mưa không thể phơi đồ. Với sản phẩm này, khi trời mưa có thể tự kéo dàn đồ vô, bật chế độ sấy làm đồ nhanh khô hoặc khi nắng lại thì giá đồ có thể tự kéo ra phơi”, Trinh chia sẻ.
Về trường từ năm 2010, anh Nguyễn Giang Long, giáo viên trẻ của khoa Điện tử - Tin, được phân công phụ trách các môn vi điều khiển. Đây là một môn học mới nên các thiết bị chưa nhiều. “Với các môn học vi điều khiển, các linh kiện, mạch điện rất bé nên SV rất khó thấy khi giảng dạy, vì vậy tôi phải sáng tạo nên các mô hình để phóng đại nó lên, điển hình như thiết bị “Bàn thực hành vi điều khiển đa năng”. Đồng thời, quá trình làm các mô hình cũng sẽ giúp giáo viên trau dồi khả năng thực hành và học hỏi thêm các kiến thức của bộ môn khác. Đặc biệt, đa số các mô hình SV tự làm đều được sử dụng vào công tác giảng dạy”.
Điểm tựa vững vàng
Theo thầy Trần Hiếu Nghĩa, Trưởng khoa Điện tử - Tin thì đặc thù của nhà trường là dạy nghề nên HS phải làm quen với các mô hình là chủ yếu. Trước đây, khi chưa tự làm những mô hình, thiết bị thì việc dạy học gặp nhiều khó khăn, trong khi yêu cầu là thực hành phải gắn liền với lý thuyết, mà không phải lúc nào nhà trường cũng có điều kiện tổ chức cho HS đi thực tế. Mặt khác, việc mua các thiết bị, mô hình dạy nghề để HS thực hành rất khó bởi kinh phí cao, khó tìm trên thị trường.
Vì vậy, việc giáo viên, SV tự làm các thiết bị dạy nghề giúp giảm được chi phí mua sắm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề. “Chúng tôi luôn ủng hộ về mọi mặt cho nhu cầu sáng tạo của giáo viên trẻ, SV. Không chỉ tạo nguồn thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, việc tham gia sáng tạo các mô hình là điều kiện để giáo viên phát huy năng lực, còn SV được tiếp cận với các sản phẩm thực tế, sẽ ít bỡ ngỡ khi ra trường”, thầy Nghĩa chia sẻ.
Theo Phó Bí thư Thường trực Đoàn trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn Đặng Văn Thông, Đoàn trường đã đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật như là một trong những giải pháp ưu tiên để thúc đẩy, tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Trong đó, Đoàn trường đã thành lập các CLB như Điện, Tin, Điện tử với 60 thành viên, thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Trong năm 2017, trường có 3 HS, SV tham gia thi tay nghề toàn quốc và đạt 1 giải khuyến khích; 7 giáo viên trẻ đạt giải cao trong Hội thi giáo viên dạy giỏi toàn trường; đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo xanh Bình Định năm 2017 với mô hình “Máy thu mua vỏ lon, chai tự động” và đại diện cho tỉnh tham gia Cuộc thi Techfest quốc gia năm 2018.
“Thời gian tới, Đoàn trường sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như tập huấn kỹ năng viết đề tài, giải pháp và mô hình cho các tổ chức cơ sở Đoàn. Đồng thời, động viên, khuyến khích ĐVTN tích cực tham gia đề xuất sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, các ứng dụng KHKT và giới thiệu các mô hình hay, cách làm tốt để cổ vũ, tôn vinh và học tập lẫn nhau”, anhThông cho hay.
HỒNG PHÚC