Vĩnh Thạnh phát triển giao thông nông thôn
Trong những năm qua, huyện Vĩnh Thạnh đã chú trọng phát triển mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn miền núi, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh có một tuyến tỉnh lộ (ĐT 637) dài 62,1km. Đây là trục đường xương sống của huyện, từ đây tỏa đi các xã, các khu sản xuất thông qua hệ thống đường liên xã, liên thôn. Toàn huyện có 5 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 79,05km, gồm: Hà Nhe đi đập Định Bình dài 17,15km; thị trấn Vĩnh Thạnh đi đập Định Bình dài 5,8km; Vĩnh Bình đi Vĩnh Thọ dài 10,5km; thị trấn Vĩnh Thạnh đi Vĩnh Thuận dài 6,1km; đập Định Bình đi Vĩnh Sơn dài 39,5km đã được nhựa hóa và bê tông xi măng. Đây là 5 tuyến đường có vị trí quan trọng của huyện, phục vụ đi lại tiện lợi, nhanh chóng.
Từ nguồn vốn do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, từ ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp, trong 10 năm trở lại đây, huyện Vĩnh Thạnh đã thực hiện tổng cộng khoảng 200km đường bê tông xi măng các tuyến liên xã, trục chính của xã. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2013, toàn huyện đã làm mới gần 30km đường GTNT. Trong đó, thị trấn Vĩnh Thạnh thực hiện 1,4km; Vĩnh Quang gần 8km; Vĩnh Thịnh 6,7km; Vĩnh Hiệp 5,5km; Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện gần 1,6km; Vĩnh Thuận, Vĩnh Hảo mỗi xã gần 1,5km; Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim mỗi xã gần 1km… Huyện cũng đã đầu tư xây dựng bê tông xi măng và hệ thống thoát nước tuyến đường làng O5 xã Vĩnh Kim dài gần 10km, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đồng bào Bana trong việc đi lại, vận chuyển, giao lưu hàng hóa với các làng xung quanh.
Xã Vĩnh Quang là địa phương đi đầu trong việc phát triển hệ thống GTNT ở Vĩnh Thạnh. Ông Nguyễn Trúc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang, cho biết: “Từ nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới cùng với các nguồn vốn lồng ghép khác, xã đã tập trung đầu tư phát triển GTNT, hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xóm của xã đã được bê tông hóa. Năm 2012, xã đã hoàn thành được 11,85km trên tổng số 21km, từ đầu năm 2013 đến nay hoàn thành thêm gần 8km. Xã Vĩnh Quang được tỉnh chọn là một trong 3 xã đề nghị Trung ương khen thưởng trong công tác xây dựng GTNT”.
Cùng với việc mở rộng, nối dài các tuyến đường, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy trình quản lý chất lượng đầu tư; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan, đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư; cán bộ, công chức trực tiếp tham gia thực hiện dự án; vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng GTNT. Điển hình về huy động nguồn lực trong dân tham gia tu sửa và phát triển hệ thống GTNT là thị trấn Vĩnh Thạnh và các xã Vĩnh Quang, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hiệp. Hàng năm, thị trấn Vĩnh Thạnh huy động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng bê tông đường giao thông nội thị và các hạng mục cây xanh, chiếu sáng vỉa hè, công trình ngầm… Đến nay, trên địa bàn thị trấn Vĩnh Thạnh có hơn 20km đường giao thông nội thị, trong đó đã được bê tông và nhựa hóa trên 70%.
Từ nay đến năm 2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh có kế hoạch bê tông hóa gần 80km đường liên xã, trục chính của xã. Xây dựng mở rộng đường vào các khu sản xuất, như: đường vào khu sản xuất xã Vĩnh Hiệp, đường từ làng O3 đi làng O2 xã Vĩnh Kim… Xây dựng các tuyến đường đã quy hoạch trong khu trung tâm huyện; nâng cấp, mở rộng 7km đường bê tông xi măng từ Bưu điện Định Bình đến UBND xã Vĩnh Thuận; tuyến đường từ xã Vĩnh Hảo đến tỉnh lộ 637 đi Vĩnh Thuận dài gần 1km.
Ông Nguyễn Minh Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục từng bước kiên cố hóa một số tuyến GTNT thiết yếu còn lại. Đặc biệt, huyện chuẩn bị xây dựng mới tuyến đường từ Vĩnh Thuận đi Cửu An (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), dài 9km, tổng vốn đầu tư 43 tỉ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng trong việc phục vụ sản xuất, giao lưu văn hóa, trao đổi hàng hóa… và bảo vệ an ninh quốc phòng của huyện”.
ĐÌNH PHÙNG