Nâng tầm cho rau an toàn Bình Ðịnh
Cùng với sự nỗ lực của các HTX và thành viên HTX trong áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào thực tế, tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành chức năng đã hỗ trợ các đơn vị quảng bá, xây dựng thương hiệu rau an toàn Bình Ðịnh, nhằm phát triển bền vững.
Ý thức được tầm quan trọng của việc tạo ra những sản phẩm sạch đối với sức khỏe của chính mình và cộng đồng, sau khi Dự án sinh kế nông thôn bền vững kết thúc, dù không còn được hỗ trợ, HTXNN Phước Hiệp, xã Phước Hiệp (Tuy Phước) và HTXNN Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn) vẫn quyết tâm duy trì và phát triển sản xuất rau an toàn (RAT). Chuyển biến nhận thức này là một “điểm son” mà Dự án mong muốn tạo ra.
Sản xuất an toàn và hiệu quả
Chị Lê Thị Ngà, thành viên HTXNN Thuận Nghĩa, cho biết: “Sản xuất RAT có nhiều khác biệt và khó hơn nhiều so với sản xuất rau truyền thống. Quá trình sản xuất RAT phải sử dụng phân bón có trong danh mục được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không sử dụng phân hữu cơ chưa qua xử lý; nước tưới cho rau và xử lý sau thu hoạch đều thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ lúc đầu, đến nay mỗi vụ rau từ 30 - 35 ngày, chúng tôi có thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/sào. Đầu ra sản phẩm ổn định, nên ai nấy đều rất phấn khởi“.
Sản xuất RAT theo tiêu chuẩn VietGAP tại khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn).
Ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTXNN Thuận Nghĩa, nhìn nhận: “Thị trường đã và đang đón nhận sản phẩm của chúng tôi. Năm 2018, có khoảng 70 tấn rau VietGAP Thuận Nghĩa được bày bán tại các siêu thị như Co.opmart, Big C. Điểm dễ thấy là người tiêu dùng ngày càng coi trọng và muốn dùng thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rau VietGAP Thuận Nghĩa vì thế càng có thêm nhiều cơ hội”.
Rõ ràng việc đảm bảo các tiêu chuẩn trong canh tác, tạo sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đó là “chìa khóa” để các HTX mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTXNN Phước Hiệp cho rằng: Ngoài các siêu thị lớn, chúng tôi chọn thị trường ngách là các bếp ăn tập thể ở khu du lịch, các hộ gia đình có mức sống khá, đủ sức mua ở địa phương; tiếp thị sản phẩm với các nhà hàng, quán ăn để tiêu thụ sản phẩm. Với cách làm này, năm 2018 HTX đã tiêu thụ được 120 tấn RAT.
Theo Sở NN&PTNT, đến nay tại Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh); Phước Hiệp; Thuận Nghĩa; phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn); Tam Quan Nam, Hoài Thanh Tây (Hoài Nhơn); Ân Phong (Hoài Ân); Mỹ Quang (Phù Mỹ), thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) đã hình thành 14 nhóm nông dân cùng sở thích sản xuất RAT trên diện tích 16 ha; mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 800 tấn rau. Sản xuất RAT đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người trồng rau, góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động tại các địa phương.
Nâng tầm cho rau an toàn
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội và Viện nghiên cứu Cây trồng và thực phẩm New Zealand (PER) vào cuối tháng 11.2018 về tình hình thực hiện Dự án RAT tại Bình Định, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: Ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương mở rộng diện tích sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm để có thể cung cấp thường xuyên cho người tiêu dùng. Công ty TNHH Dịch vụ EB trực thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở NN&PTNT Bình Định bày bán RAT trong các hệ thống siêu thị của DN trong thời gian 3 năm. Sở NN&PTNT cũng đã phối hợp với PER tổ chức đào tạo và tập huấn cho các hộ sản xuất RAT, hộ sơ chế sản phẩm và các hộ buôn bán lẻ RAT về quy trình vận hành hệ thống sản xuất, xử lý, tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Tiến sĩ Michael Lay Lee - Giám đốc chương trình của PER, cho biết: PER rất ủng hộ mục tiêu và cách làm của tỉnh. Trong khuôn khổ hợp tác với Bình Định thực hiện Dự án RAT, PER đã lựa chọn và ký hợp đồng với 1 DN tại TP Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tiếp thị và xây dựng thương hiệu RAT Bình Định. Hiện bộ nhận diện thương hiệu và logo thương hiệu đã hoàn thiện và đang tiến hành đăng ký nhãn hiệu chứng nhận RAT Bình Định tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN).
Nhận định sản xuất RAT và xây dựng thương hiệu RAT Bình Định là hướng đi đúng của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học vào thực tế để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ các HTX, các nhóm nông dân cùng sở thích RAT tiêu thụ sản phẩm tại các nhà hàng, siêu thị, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp. Bên cạnh đó, đề xuất cơ chế để thu hút các DN, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia vào chuỗi sản xuất RAT. Hoàn tất các thủ tục đề nghị Bộ KH&CN chứng nhận thương hiệu RAT Bình Định.
MINH HẰNG - QUANG BẢO