Thông báo tiền điện qua tin nhắn: Nhiều tiện ích
Theo kế hoạch của Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh (PC Bình Ðịnh), đến cuối năm 2018, tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đều nhận thông báo tiền điện hàng tháng qua tin nhắn.
Nhân viên Điện lực Tuy Phước đang hướng dẫn khách hàng ký lại hợp đồng sử dụng điện và thu thập số điện thoại để tiến hành gửi thông báo tiền điện hàng tháng qua tin nhắn.
Thông báo tiền điện qua tin nhắn
Ông Hồ Quang Thịnh, Phó giám đốc PC Bình Định, cho biết hiện nay các điện lực trực thuộc đang khẩn trương thu thập, điều chỉnh, cập nhật lại toàn bộ số điện thoại, địa chỉ email của khách hàng để có thông tin chính xác nhằm đảm bảo việc thực hiện gửi thông báo tiền điện qua tin nhắn SMS, địa chỉ email thay cho gửi bằng giấy như trước đây. Việc thay đổi này, không chỉ đơn giản hóa và giảm bớt chi phí thủ tục cho ngành điện, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng trong thời đại kỹ thuật số; như có thể dễ dàng tra cứu tiền sử dụng điện.
Theo số liệu thống kê của PC Bình Ðịnh, tính đến ngày 1.12.2018, tỉ lệ khách hàng nhận tin nhắn tiền điện qua số điện thoại, địa chỉ email, như sau: Ðiện lực Quy Nhơn, An Nhơn, Phú Tài: 100%; Ðiện lực Bồng Sơn (Hoài Nhơn): 48%; Ðiện lực Phú Phong (Tây Sơn): 81%; Ðiện lực Phù Mỹ: 67%; Ðiện lực Phù Cát: 87%; Ðiện lực Tuy Phước: 64%; Ðiện lực Hoài Ân: 80%.
Từ đầu tháng 11.2018, Điện lực An Nhơn là một trong ba điện lực trực thuộc PC Bình Định đã bắt đầu thực hiện hình thức gửi thông báo tiền điện qua tin nhắn SMS hoặc email cho khách hàng sử dụng điện. Ông Đỗ Ninh Hùng, Giám đốc Điện lực An Nhơn, cho hay đơn vị đang quản lý 52.700 khách hàng trên địa bàn TX An Nhơn. Trong đó, có hơn 29.800 khách hàng ở khu vực nông thôn, nơi nhiều người dân không có điện thoại, tài khoản ngân hàng và không biết sử dụng mạng internet để nhận thông báo qua tin nhắn và thanh toán tiền điện. Do đó, khi Điện lực không còn gửi thông báo tiền điện bằng giấy, không ít người dân gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền điện hàng tháng. Do đó, từ tháng 7.2018, đơn vị tiến hành thực hiện từng bước để cho khách hàng quen dần. Đến tháng 10.2018, toàn bộ khách hàng trên địa bàn TX An Nhơn đã đồng ý nhận thông báo tiền điện qua tin nhắn SMS, email và thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và các dịch vụ của ngành điện.
Còn ông Trần An Khương, Giám đốc Điện lực Tuy Phước, chia sẻ, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đang triển khai ký lại hợp đồng sử dụng điện cho tất cả 37.000 khách hàng trên địa bàn. Do đó, đơn vị có thuận lợi trong việc cập nhật lại toàn bộ số điện thoại, địa chỉ email của khách hàng. Bên cạnh đó, nắm bắt tình hình thực tế của người dân từng khu vực quản lý, đơn vị đã phân ra từng nhóm khách hàng để hướng dẫn thanh toán tiền điện, gồm: Đối với khách hàng có tài khoản ngân hàng, hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản khi nhận tin nhắn thông báo tiền điện; khách hàng ở khu vực các thị trấn, xã gần các điểm thu ngân hàng, bưu điện, các đại lý Payoo... thì thanh toán tiền điện tại các điểm này; khách hàng khu vực nông thôn thì thanh toán tiền điện tại 11 điểm thu tập trung của các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng.
Đến cuối năm 2018, tất cả khách hàng sử dụng điện đều nhận thông báo tiền điện hàng tháng qua tin nhắn.
Thuận lợi cho người sử dụng
Theo ông Phạm Thành Đại, Giám đốc Điện lực Hoài Ân, việc thông báo tiền điện qua tin nhắn SMS, địa chỉ email thay cho gửi bằng giấy như trước đây rất thuận tiện cho người dân ở khu vực nông thôn, tránh được tình trạng bị thất lạc hóa đơn tiền điện, không nộp tiền điện đúng thời gian quy định dẫn đến bị cắt điện. Tuy nhiên, một bộ phận khách hàng khu vực nông thôn vẫn còn bỡ ngỡ với hình thức thu tiền điện mới. Dù việc này mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng nhưng hiện nay việc thu thập số điện của khách hàng gặp không ít khó khăn, nhất là ở địa bàn xã Bok Tới, xã Đăk Mang. Đơn vị đang nỗ lực để cuối năm nay sẽ hoàn thành việc tất cả khách hàng sử dụng điện do đơn vị quản lý đều nhận thông báo tiền điện qua tin nhắn.
Bà Lê Thị Năm (ở phường Bình Định, TX An Nhơn) thổ lộ: “Lúc đầu nhân viên điện lực đến thu thập số điện thoại và thông báo sẽ nhắn tin tiền điện hàng tháng qua tin nhắn tôi không đồng ý; sau này thực hiện dịch vụ này, tôi thấy rất tiện lợi”.
Còn ông Trần Văn Bảo (ở thị trấn Diêu Trì, Tuy Phước) chia sẻ: “Sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ này, từ ngày 11 - 13 hàng tháng tôi đều nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo sản lượng điện tiêu thụ và số tiền phải nộp. Được biết sớm thông tin về số tiền điện phải trả, giúp tôi chủ động hơn trong việc thanh toán tiền điện. Ngay cả trong những lúc bận đi công việc dài ngày, tôi vẫn biết chính xác số tiền phải đóng để nhờ người khác đóng hộ”.
PHẠM PHƯƠNG