Mua hàng qua mạng, thanh toán trực tuyến: Dần trở nên quen thuộc
Tăng tính bảo mật, cam kết bồi hoàn tiền cho khách hàng; đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách khi thanh toán qua dịch vụ thanh toán trung gian là cách mà nhà kinh doanh “bắt tay” cùng nhà cung cấp dịch vụ để phát triển việc thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.
Khách hàng mua sắm và thanh toán qua thẻ Napas tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Quy Nhơn.
Tiện cả hai bên
Với người tiêu dùng, việc mua hàng qua mạng thanh toán theo hình thức COD (Cash On Delivery - COD, giao hàng và thu hộ tiền mặt) vẫn là ưu tiên số 1. Khi chọn phương thức COD, khách hàng thường được kiểm tra sản phẩm có đúng mẫu mã, quy cách đã đặt hàng không, nếu không có quyền từ chối nhận hàng; đảm bảo việc nhận hàng - trả tiền. Song khi chọn phương thức COD người mua thường phải mất thêm phí COD, phí vận chuyển (quen được gọi là tiền ship). Thanh toán COD chiếm ưu thế khi khách hàng chưa hoàn toàn tin tưởng vào bên bán. Để giữ khách và xây dựng lòng tin nơi người mua, nhiều đơn vị vẫn áp dụng hình thức thanh toán COD nhưng nếu khách thanh toán trước qua các dịch vụ thanh toán trực tuyến, bên bán sẽ ưu tiên giảm giá, với một giá trị thanh toán đến mức nào đó, bên bán còn chịu luôn phí vận chuyển.
Theo anh Nguyễn Anh Vũ (đường Âu Cơ, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) - một tín đồ “săn hàng” qua mạng, vài lần đầu hay chọn COD, nhất là những món hàng có giá trị lớn, phức tạp cần kiểm tra trước khi nhận hàng… Nhưng khi đã tin tưởng bên bán, mặt hàng đơn giản, việc thanh toán trực tuyến rõ ràng có lợi nhiều hơn. Ví dụ, nếu bạn là thành viên mua hàng trên Lazada, khi mua sản phẩm, thanh toán vào thứ Hai hàng tuần qua thẻ ghi nợ nội địa được giảm 10%, tặng thêm voucher mua hàng 10% cho lần tiếp theo, miễn phí vận chuyển. Mua hàng thường xuyên trên trang thương mại điện tử Adayroi (Vingroup), chọn thanh toán trực tuyến, khách được nhận khuyến mãi theo tuần, tích điểm khi mua hàng. Hay khi mua hàng trên Tiki, nếu thanh toán trước khách được miễn phí vận chuyển…
Tạo sự tin cậy ở khách hàng để ngày càng có thêm nhiều người thanh toán trực tuyến trước khi nhận hàng, là việc gần như tất cả các trang bán lẻ, DN, người bán hàng qua mạng đều nỗ lực tạo dựng, bởi lẽ khi ấy bên bán cũng được hưởng lợi. Chị Lương Việt Hà, chủ cửa hàng thời trang Kayla Shop (256 Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn), phân tích: Để khách tin tưởng, thanh toán trước khi nhận hàng, mình phải tạo độ tin cậy cho khách, nhất là khách hàng mới từ khâu mô tả, cung cấp chính xác thông tin cho khách, đóng gói cẩn thận và gởi hàng đúng hẹn. Khi khách thanh toán trước, shop hỗ trợ chi phí vận chuyển. Để linh hoạt và thuận tiện trong việc thanh toán, shop mở nhiều tài khoản ngân hàng để khách lựa chọn. Với việc thanh toán trước, khách không phải mất thêm 2 khoản chi phí khi chọn COD; shop kinh doanh có điều kiện quay vòng vốn nhanh hơn.
Thêm cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ
Nắm bắt cơ hội, các đơn vị thanh toán trực tuyến như MoMo, Ngân Lượng, Bảo Kim, Payoo… đều tìm cách trở thành đối tác của các đơn vị kinh doanh. Và mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian đều có chiến lược riêng để phát triển thị phần.
Chẳng hạn như MoMo (ví điện tử của Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến) hợp tác với CGV bán vé 9.000 đồng cho khách khi mua vé xem phim 2D. Theo nhân viên bán vé tại rạp chiếu phim CGV Kim Cúc Plaza (TP Quy Nhơn), thanh toán qua ví điện tử MoMo trên ứng dụng mua vé xem phim của CGV (CGV app), khách sẽ được khuyến mãi mua vé xem phim 2D với giá 9.000 đồng/ghế VIP (giá thông thường lên tới 110 ngàn đồng); mua combo bắp, nước với giá 55.000 đồng (giá thông thường 70.000 đồng).
Không chỉ mua hàng qua mạng, để khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt, ngay cả mua hàng theo phương thức chọn hàng trả tiền, nhiều đơn vị cũng tổ chức khuyến mãi. Tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn (Trung tâm Thương mại Kim Cúc Plaza), hàng tháng đều có chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ ATM do thành viên của NAPAS (Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS) phát hành. NAPAS được hiểu là một liên minh thẻ, kết nối các ngân hàng với nhau, cho phép người thanh toán hóa đơn dịch vụ, rút tiền mặt tại các ATM, máy POS trên toàn quốc. Hiện, NAPAS có 45 thành viên.
Anh Nguyễn Trung Tín, chuyên viên marketing của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn xác nhận: Khách hàng có thẻ NAPAS, các thẻ ghi nợ nội địa, quốc tế đều được khuyến mãi hàng tháng. Chẳng hạn, chương trình trợ giá BigBang tháng 12.2018, chủ thẻ NAPAS được giảm thêm 500 ngàn đồng khi mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh...
Để phát triển thị trường, đơn vị thanh toán trực tuyến Payoo (Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt - VietUnion) đã mở rộng hợp tác với một số cơ quan, đơn vị tại Bình Định triển khai dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, mua thẻ game, card điện thoại. Tại Bình Định, hiện có 16 điểm thanh toán Payoo tại các cửa hàng, trung tâm điện máy như Điện máy Xanh, FPT shop, Điện máy Quốc Khánh.
THU DỊU