Công tác thanh tra, kiểm tra và thông tin hỗ trợ khách du lịch: Xây dựng, củng cố thương hiệu du lịch Bình Định
Qua công tác thanh tra, kiểm tra và hoạt động thông tin hỗ trợ khách du lịch năm 2018 đã góp phần xây dựng thương hiệu và hình ảnh du lịch Bình Định; củng cố môi trường DL Bình Định văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn.
Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành DL tỉnh kiểm tra thủ tục hoạt động của một phương tiện vận tải thủy nội địa đang vận chuyển khách DL ở Nhơn Hải - Quy Nhơn.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch (DL), kiêm Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành DL tỉnh - cho hay: Trong năm 2018, Đội Kiểm tra liên ngành DL tỉnh cùng Thanh tra Sở DL đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành 6 đợt thanh tra, kiểm tra, nắm tình hình trong các dịp lễ; tiến hành 29 đợt kiểm tra tại 164 cơ sở lưu trú DL, 39 đơn vị kinh doanh lữ hành, 5 điểm DL, khu dã ngoại và kiểm tra hoạt động của các hướng dẫn viên DL tác nghiệp trên địa bàn tỉnh…
Qua kiểm tra, đã phát hiện 22 trường hợp vi phạm pháp luật về DL, xử phạt hành chính 22 trường hợp với tổng số tiền phạt là 98 triệu đồng; chuyển hồ sơ đến cơ quan liên quan xứ lý 2 trường hợp với số tiền phạt 40 triệu đồng. Lập biên bản nhắc nhở 15 nhà hàng có hoạt động kinh doanh lữ hành tự phát tại xã Nhơn Lý, Nhơn Hải.
Bên cạnh phối hợp với các sở, ngành chức năng và các địa phương tổ chức các hoạt động thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Sở DL còn phối hợp triển khai Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú trên địa bàn TP Quy Nhơn; phối hợp Sở GTVT và các ngành liên quan kiểm tra hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh... Tổ chức rà soát thực tế tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách tại một số địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách DL trên đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn, đề nghị UBND TP Quy Nhơn xử lý theo quy định.
Áp phích phổ biến thông tin số đường dây nóng, tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách DL đặt tại tháp Bánh Ít (Tuy Phước).
Tăng cường thông tin, hỗ trợ khách DL
Thực hiện công tác thông tin, hỗ trợ khách DL theo Quyết định số 969/QĐ-UBND ngày 26.3.2018 của UBND tỉnh về việc phối hợp cung cấp thông tin, hỗ trợ khách DL trên địa bàn tỉnh, Bộ phận Thông tin, hỗ trợ khách DL thuộc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL tỉnh đã thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các DN DL trên địa bàn để cập nhật thông tin, hỗ trợ khách DL về giá cả, tour tuyến, điểm đến, phương tiện vận chuyển…
Từ đầu năm đến nay, bộ phận chức năng đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 600 lượt khách DL (200 lượt khách liên hệ trực tiếp văn phòng và 400 lượt khách liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng); tạo điều kiện thuận lợi để du khách tiếp cận thông tin trên mạng truyền thông xã hội thông qua website, fanpage của Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL. Hoàn thành gắn các tấm áp phích phổ biến thông tin số đường dây nóng, tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách DL rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm, phương tiện vận chuyển, các ga tàu, bến bãi, khu vực công cộng và các điểm DL tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Qua khảo sát, Sở DL cùng các đơn vị liên quan cũng đã thống nhất lắp đặt gần 30 bảng tuyên truyền trực quan nhằm phổ biến rộng rãi Bộ Quy tắc ứng xử văn minh DL với mục đích nâng cao nhận thức, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động DL, cho người dân và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm DL; nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của DL Bình Định.
Trong năm 2019, Sở DL sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động dịch vụ DL… tăng cường công tác tuyên truyền Quy tắc ứng xử văn minh lịch sự đối với du khách đến Bình Định. Triển khai lắp đặt trạm hỗ trợ thông tin khách DL tại đường Xuân Diệu - TP Quy Nhơn nhằm quảng bá, giới thiệu thông tin, hình ảnh về danh lam thắng cảnh, văn hóa con người, ẩm thực, các sản phẩm DL mới, các hoạt động DL Bình Định để thu hút khách trong nước và quốc tế đến Bình Định.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ