Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính
(BĐ) - Đó là nội dung trọng tâm được đưa ra thảo luận tại Hội nghị tập huấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với các sở, ban, ngành và địa phương, do Sở TT&TT tổ chức chiều 12.12 (ảnh).
Ảnh: M.H
Thông tin tại Hội nghị, Sở TT&TT triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao kết quả đánh giá lĩnh vực “Hiện đại hóa hành chính” của chỉ số cải cách hành chính. Đánh giá hiện trạng ứng dụng CNTT và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh, dịch vụ công trực tuyến thời gian qua nhiều cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến việc triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Tiêu chí chấm điểm của các chỉ số đánh giá của Trung ương (mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT, chỉ số Chính phủ điện tử, kết quả chỉ số cải cách hành chính) không giống nhau và nhiều hạn chế. Đáng chú ý, trong xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh, việc kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản chỉ mới thực hiện đến 50% số xã, phường, thị trấn; chỉ có 7 sở, ban, ngành và 4 huyện, thị xã, thành phố sử dụng, cập nhật thông tin trên hệ thống thông tin “một cửa điện tử”. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 hơn 330 dịch vụ, nhưng tỉ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 chỉ ở dưới 20%, mức độ 4 dưới 10%...
Sở TT&TT đề nghị các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, đi vào “thực chất” đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên nguyên tắc đảm bảo các dịch vụ được công bố phải phát sinh giao dịch thực tế.
• Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
MAI HOÀNG