Ứng dụng công nghệ ở Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh: Nâng cao chất lượng dịch vụ
Nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện…
Công nhân điện lực Bình Định nâng cấp lưới điện bằng công nghệ hotline. Ảnh: N. HÂN
Ứng dụng công nghệ hiện đại
Hàng năm, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đầu tư khoảng 200 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng lưới điện, thay mới các trạm biến áp, lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng… Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ trực tuyến, ứng dụng nhiều phần mềm phục vụ từ khâu tiếp nhận thông tin tới khâu khảo sát cấp điện, thu thập từ xa chỉ số công tơ, thu tiền điện… Điều này tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tốt hơn, Công ty Điện lực Bình Định xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ là ưu tiên.
Ông Hồ Quang Thịnh, Phó Giám đốc PC Bình Định, khẳng định: Nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo phục vụ điện an toàn, liên tục, ổn định cho khách hàng là một trong những quan tâm hàng đầu của ngành Điện. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã có 4/9 điện lực địa phương với 306.522 khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử (chiếm 73%). Thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Điện đã áp dụng hóa đơn điện tử và đa dạng hóa các dịch vụ thu tiền điện, tạo điều kiện cho khách hàng dễ tham gia các ứng dụng thanh toán trực tuyến, dễ giám sát các thông tin tiêu thụ điện và thanh toán tiền điện.
Nhiều năm gần đây, PC Bình Định liên tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại và chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với phương châm bảo đảm cho khách hàng theo tiêu chí “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.
Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hiền, Phó Phòng Kinh doanh PC Bình Định, cho biết: Đồng thời mang đến cho khách hàng các dịch vụ tiện dụng như: thực hiện ghi chỉ số đồng hồ đo điện bằng thiết bị cầm tay, lắp đặt đồng hồ đo điện tử ghi chỉ số tự động…; nhắn tin, gửi thư điện tử thông báo tiền điện hàng tháng; xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS, Android, Windowsphone; công khai, minh bạch các thủ tục, chi phí lắp đặt đồng hồ đo điện mới, lịch tạm ngừng cấp điện, tra cứu lịch ghi chỉ số, chỉ số điện tiêu thụ, lịch sử sử dụng điện… trên trang thông tin điện tử của PC Bình Định.
Khách hàng ghi nhận
Những nỗ lực của PC Bình Định được khách hàng ghi nhận tích cực. Bà Trần Thị Thu, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn, chia sẻ: Đối với người làm kinh doanh thời gian luôn bận rộn, không có nhiều thời gian rảnh rỗi để đi lại giao dịch. Do vậy, việc thực hiện dịch vụ cấp thống kê mức tiêu thụ điện, số tiền phải thanh toán... trên hệ thống điện tử và qua tổng đài chăm sóc khách hàng của PC Bình Định thật sự là những tiện ích cần thiết, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho khách hàng. Chẳng hạn nhờ việc thanh toán tiền điện tự động bằng cách trừ tiền vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký thật sự là một tiện ích tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng. Tôi không phải lo lắng chuyện bố trí thời gian đi nộp tiền điện, hoặc canh ngày người thu tiền điện đến giao hóa đơn thu tiền nữa… Mới đây, khi cửa hàng của tôi cần chỉnh sửa hệ thống đấu nối từ trụ vào công tơ, đăng ký xong, đúng hẹn công nhân đến khảo sát, lập thiết kế, dự trù vật liệu và thi công, tất cả sớm hoàn thành không tới 3 ngày, việc sửa chữa hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Đồng quan điểm, anh Trần Văn Ân, chủ quán cà phê trên đường Thanh Niên (TP Quy Nhơn), cho rằng: “Nỗ lực của PC Bình Định trong cải tiến chất lượng dịch vụ là rất đáng ghi nhận. Trước đây, muốn được cung cấp dịch vụ điện, khách hàng phải mất nhiều thời gian đi lại các quầy giao dịch để làm thủ tục. Còn bây giờ chỉ cần một cú điện thoại là có nhân viên hướng dẫn các thứ giấy tờ cần thiết và trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát cung cấp điện. Thời gian cấp điện cũng rút ngắn đáng kể, từ khi tôi làm thủ tục đăng ký được cấp điện đến lúc được cung ứng dịch vụ chưa tới 3 ngày. Đặc biệt là các nhân viên giao dịch với khách hàng rất lịch sự, nhã nhặn, hướng dẫn rất tận tình”.
“Để đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ điện ngày càng nâng cao, PC Bình Định tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn thiện lưới điện, đồng thời đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kinh doanh điện năng. PC Bình Định sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng sử dụng điện để lắng nghe các ý kiến đóng góp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn hảo hơn” - ông Hồ Quang Thịnh, Phó Giám đốc PC Bình Định nhấn mạnh.
NGUYỄN HÂN