Hầm đường bộ Cù Mông: Thông xe trong tháng 1.2019
Thời điểm này, trên công trường thi công hầm đường bộ Cù Mông có trên 300 công nhân và phương tiện máy móc đang vào giai đoạn thi công nước rút, nhằm hoàn thành công trình, thông xe trong tháng 1.2019.
Hàng trăm công nhân, kỹ sư đang ngày đêm bám công trường hầm đường bộ Cù Mông hoàn thành các công đoạn thi công cuối cùng (lắp đặt thiết bị cơ điện trong ống hầm, hệ thống PCCC, xử lý nước thải, thảm bê tông nhựa đường dẫn, sơn vạch làn đường…) nhằm đảm bảo cam kết chính thức thông xe vào giữa tháng 1.2019.
Tăng tốc về đích
Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Cù Mông (Tập đoàn Đèo Cả), cho biết: Hiện nay, trên công trường có 4 đơn vị đang tập trung thi công với khoảng 300 công nhân, kỹ sư chia làm 4 mũi thi công. Các nhà thầu chính là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH BCA Thăng Long và Công ty CP Công nghiệp Á Châu. Đây là các đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thi công hầm đường bộ Đèo Cả được huy động để tăng tốc thi công hầm Cù Mông.
Đơn vị thi công đang lắp đặt thiết bị vận hành hầm đường bộ Cù Mông. Ảnh: N. HÂN
Theo ông Nghĩa, đến thời điểm này, công tác đổ bê tông vỏ ống hầm đã hoàn thành với chiều dài 2.600 m. Cùng với đó, việc thi công hệ thống thoát nước, PCCC trong đường hầm, bê tông mặt đường, lắp đặt thiết bị vận hành được gấp rút triển khai, dự kiến đến 31.12.2018 sẽ hoàn thành. Đồng thời, các nhà thầu cũng đang tập trung thi công hệ thống đường dẫn hai bên để kết nối với hầm. Đến nay, trên tổng chiều dài 4 km đường dẫn hai bên, nhà thầu đã thi công xong phần nền đường, đang tập trung thảm bê tông nhựa.
Ông Nguyễn Minh Khiêm, Chỉ huy trưởng thi công công trình đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm đường bộ Cù Mông thuộc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, cho biết: Xác định từ nay đến cuối năm là thời gian cao điểm thi công hoàn thành công trình, đơn vị đã huy động hơn 70 công nhân cùng với 50 phương tiện cơ giới, máy móc tăng tốc thi công liên tục 3 ca. Trên chiều dài 4 km đường dẫn vào hầm Cù Mông, đơn vị đang tập trung lu lèn nền đường, thảm bê tông nhựa, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước... Đến nay, việc thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 90% khối lượng. Hiện, thời tiết trên công trường không được thuận lợi nhưng đơn vị phấn đấu đến ngày 20.12 sẽ hoàn thành việc thảm nhựa, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng.
Vượt tiến độ 3 tháng
Ghi nhận tại công trường hầm đường bộ Cù Mông, thời điểm này, không khí lao động đang rất khẩn trương với nhiều mũi thi công tại các gói thầu. Ông Phan Thế Hiển thuộc Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z (đơn vị giám sát thi công công trình hầm đường bộ Cù Mông), cho biết: Thời gian qua Bộ GTVT liên tục chỉ đạo phải tập trung tăng tốc thi công hoàn thiện công trình, sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Đến nay, có thể khẳng định chúng tôi thực hiện đúng cam kết bởi các gói thầu thi công bê tông vỏ hầm, thiết bị vận hành hầm, hệ thống đèn chiếu sáng, PCCC, công trình thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống đường dẫn vào hầm, dự kiến đến cuối tháng này là hoàn thành. So với yêu cầu, công trình hầm đường bộ Cù Mông sẽ về đích trước 3 tháng.
Hiện nay, cùng với việc tăng tốc hoàn thành các hạng thi công còn lại, đơn vị chủ đầu tư dự án đang tập huấn đội ngũ nhân lực vận hành hầm theo nhiều đội chuyên môn riêng biệt như đội quản lý, bảo trì điện; đội PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại hầm; đội y tế; đội điều hành hầm… Để khi hầm đường bộ Cù Mông đi vào khai thác, các lực lượng này sẽ có thể bắt tay ngay vào công việc. Theo ông Cao Văn Nghĩa, tuy còn một số khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng tại điểm đấu nối giữa QL 1 vào hệ thống đường dẫn; tuy nhiên tiến độ thi công công trình đang được kiểm soát khá tốt. Dự kiến kế hoạch thông xe qua hầm sẽ thực hiện vào giữa tháng 1.2019.
Công trình hầm đường bộ Cù Mông do Tập đoàn Ðèo Cả là chủ đầu tư; theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Công trình có chiều dài toàn tuyến là 6,62 km, điểm đầu tại km 1239+119 QL1 (Bình Ðịnh), điểm cuối tại km 1247+739 QL1 (Phú Yên). Chiều dài hầm 2,6 km, chiều dài đường dẫn 4,02 km, trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài 36 m. Ðường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Công trình có tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng.
Khi đi vào sử dụng, hầm đường bộ Cù Mông sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông, rút ngắn thời gian qua đèo Cù Mông; giải quyết nỗi lo mất ATGT, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.
NGUYỄN HÂN