Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh: Chính thức hoạt động từ 31.3.2019
Theo kế hoạch, kể từ ngày 31.3.2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng, công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển. “Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh ra đời để góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, tập trung thống nhất đầu mối nhận, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và tổ chức, DN tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh”, Chủ tịch nhấn mạnh.
Sau khi Trung tâm PVHCC tỉnh đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ban, cơ quan liên quan không còn tồn tại.
- Trong ảnh: Tiếp nhận TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài chính.
Quy về một mối
Trung tâm PVHCC tỉnh có trụ sở tại số 127 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn; là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm thực hiện chức năng hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC và theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đối với tổ chức, cá nhân tại Trung tâm. Sau khi Trung tâm đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan không còn tồn tại, tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư, duy trì.
Nhiệm vụ chính của Trung tâm là hướng dẫn thực hiện TTHC; tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Đặc biệt là theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm cũng có quyền theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại Trung tâm về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy làm việc.
Theo Quyền Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) Nguyễn Thanh Vũ, sự ra đời của Trung tâm PVHCC tỉnh sẽ thống nhất quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với tất cả các ngành, lĩnh vực, qua đó tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức khi giao dịch TTHC. “Quan trọng không kém là hạn chế tình trạng tiếp nhận TTHC tại bộ phận chuyên môn; kiểm soát được tiến độ công việc, đảm bảo trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong quá trình tham gia tiếp nhận, giải quyết TTHC”, ông Vũ nhận định.
“Cộng đồng” trách nhiệm
Theo Đề án thành lập, biên chế của Trung tâm PVHCC tỉnh gồm 9 người, thuộc biên chế hành chính, sự nghiệp của Văn phòng UBND tỉnh được UBND tỉnh giao hàng năm và không làm tăng chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức theo quy định. Căn cứ vào số lượng TTHC, tần suất tiếp nhận hồ sơ TTHC và khối lượng công việc liên quan, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm.
Trong quá trình thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đóng vai trò chủ đạo. Đầu tiên là xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động; Quy chế phối hợp giải quyết TTHC giữa Trung tâm và các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan chuẩn bị phương án nhân sự, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc và phê duyệt danh sách nhân sự được các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan cử đến làm việc tại Trung tâm.
Đặc biệt là phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Cùng với đó là xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC, bảo đảm thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm để làm cơ sở triển khai.
Tất nhiên, để Trung tâm hoạt động hiệu quả, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan cũng phải “cộng đồng” trách nhiệm, nhất là phối hợp với Trung tâm xây dựng quy trình giải quyết các TTHC chi tiết, rõ ràng với thời hạn và các bước thực hiện cụ thể. Cùng với đó là chủ động thông báo bằng văn bản đến Trung tâm về lý do chậm giải quyết hồ sơ TTHC kèm theo văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả…
Tiến độ thực hiện:
* Lập thủ tục, hồ sơ dự án đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, kỹ thuật của Trung tâm và đảm bảo cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin theo Ðề án được phê duyệt: hoàn thành trước ngày 15.3.2019.
* Thử nghiệm, vận hành hệ thống thiết bị và hướng dẫn nghiệp vụ cho các công chức, viên chức, nhân viên của Trung tâm: từ ngày 15.3.2019 đến ngày 30.3.2019.
* Khai trương, đưa Trung tâm chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 31.3.2019.
NGUYỄN VĂN TRANG