Hoài Ân: Tăng cường xử lý xe độ chế
Các loại xe độ chế, xe cơ giới 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ-moóc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong thời gian tới, huyện Hoài Ân sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng phương tiện xe độ chế tham gia giao thông; nếu vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.
Những năm gần đây, các loại xe độ chế tham gia lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, liên thôn, xóm xuất hiện khá nhiều trên địa bàn huyện Hoài Ân. Đặc biệt, khoảng 1 - 2 năm trở lại đây, có thêm loại xe máy cày kéo rơ-moóc.
Các loại xe độ chế, xe máy cày kéo rơ-moóc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nhưng thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất ATGT.
Điểm chung của những loại xe độ chế là đơn giản, nhỏ, gọn, có thể len lỏi nhiều nơi để vận chuyển nông, lâm sản. Do đó, rất nhiều người chọn mua phương tiện để tự chuyên chở hàng hóa của gia đình hoặc chở thuê cho người khác. Vào mỗi vụ khai thác gỗ keo nguyên liệu giấy, xe công nông, xe máy cày kéo rơ-moóc nườm nượp lưu thông trên các tuyến đường nông thôn tại các xã Ân Tường Đông, Ân Tường Tây, Ân Hảo Tây, Ân Mỹ, Ân Tín…
Đáng nói, do độ chế nên tất cả các phương tiện đều không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; các bộ phận cần thiết như kính chiếu hậu, đèn xi nhan đều không có. Đặc biệt, dù phương tiện thô sơ, thùng xe khá nhỏ nhưng người điều khiển thường chất rất nhiều hàng hóa. Chiều cao của lượng hàng hóa trên thùng luôn gấp 2 - 3 lần thân xe. Chủ phương tiện lại chằng buộc sơ sài, chạy nhanh, vượt ẩu nên nguy cơ TNGT luôn ở mức báo động. Thực tế, đã xảy ra không ít vụ TNGT dẫn đến chết người liên quan đến loại phương tiện này.
Chị Trần Thị Tuyết, trú thôn Thạch Long 1, xã Ân Tường Đông, lo lắng: “Hiện đang vào mùa thu hoạch keo nên xe máy cày kéo rơ-moóc chở cồng kềnh, trọng lượng nặng nên dễ làm hư đường bê tông xi măng, gây mất ATGT”. Còn ông Huỳnh Công Hùng, ở xã Ân Tín, chia sẻ: “Xe máy cày có cấu tạo đơn giản, gồm phần đầu là chiếc máy cày 4 bánh, thùng xe là chiếc rơ-moóc nhỏ, gọn làm bằng sắt. Tuy nhiên, xe chở lượng hàng hóa chẳng kém xe công nông, thậm chí xe tải hiệu Chiến Thắng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Cách đây chưa lâu, tại thôn Vĩnh Đức, xã Ân Tín xảy ra vụ tai nạn giữa mô tô với xe máy cày kéo khiến một người tử vong”.
Qua khảo sát, hầu hết UBND các xã, thị trấn tại huyện Hoài Ân đều biết xe độ chế không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không được các cơ quan thẩm quyền cho phép lưu thông. Tuy nhiên, đa số các địa phương chưa có biện pháp kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với loại phương tiện này.
Nhiều lãnh đạo xã, thị trấn ở Hoài Ân cho rằng: Xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ-moóc hiện được người dân nông thôn sử dụng phổ biến để chuyên chở nông, lâm sản vì tiện lợi, tiền công vận chuyển rẻ. Do đó, biết là phương tiện không được phép lưu hành nhưng hầu hết các địa phương đều “ngó lơ” hoặc có kiểm tra, xử lý thì cũng ở mức nhắc nhở, vận động tham gia giao thông an toàn.
Ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, thẳng thắn: Các loại xe độ chế vẫn lưu thông ở nhiều nơi, gây mất ATGT là do một số đơn vị, địa phương buông lỏng quản lý; các cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong kiểm tra, xử lý. Để khắc phục, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổng rà soát xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ-moóc trên địa bàn huyện để lập danh sách quản lý. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng phương tiện xe độ chế tham gia giao thông; nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Mặt khác, rà soát, lập danh sách quản lý các cơ sở, hộ mua bán, sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe độ chế để yêu cầu họ chấm dứt hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoài Ân, cho biết: Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện, phòng đã và đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổng rà soát các phương tiện xe độ chế đang hoạt động trên địa bàn. Dự kiến đến cuối tháng 12.2018 sẽ có số liệu cụ thể. Khi đó, phòng sẽ phối hợp với các địa phương và đơn vị chức năng liên quan xử lý theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.
CÔNG LUẬN