Từ 2019, thanh toán trực tuyến dịch vụ công
Tháng 1.2019, Bình Ðịnh sẽ triển khai hình thức thanh toán trực tuyến trong dịch vụ công. Cổng thanh toán trực tuyến được kỳ vọng giúp việc nộp phí, lệ phí qua mạng của tổ chức, DN, người dân thuận lợi hơn, giảm thời gian, chi phí đi lại.
Sở TT&TT ký kết thỏa thuận hợp tác thanh toán dịch vụ công trực tuyến với Vietinbank Bình Định.
Chiều 12.12 vừa qua, theo thỏa thuận hợp tác triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến vừa được ký kết giữa Sở TT&TT (đầu mối được UBND tỉnh ủy quyền) với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (Vietinbank Bình Định), công cụ thanh toán trực tuyến được tích hợp trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: http://hanhchinhcong.binhdinh.gov.vn và cơ quan, đơn vị triển khai. Các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử tỉnh có thể đồng thời thanh toán trực tuyến các phí, lệ phí dịch vụ công qua tài khoản và các loại thẻ ngân hàng. UBND TP Quy Nhơn là đơn vị đầu tiên thực hiện thanh toán trực tuyến ngay từ tháng 1.2019.
Đến nay, UBND TP Quy Nhơn đăng ký triển khai 53 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, với 1.315 giao dịch phát sinh. Tuy nhiên, theo ông Đặng Xuân Thoại - chuyên viên phụ trách cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng HĐND&UBND thành phố - rất nhiều loại dịch vụ có phát sinh thu phí, lệ phí, nhưng hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh chưa tích hợp tài khoản thanh toán trực tuyến, vì vậy dịch vụ công trực tuyến mới dừng ở mức độ 3.
Với kế hoạch tích hợp thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, TP Quy Nhơn xây dựng 30 thủ tục hành chính triển khai mức độ 4, với nhiều thủ tục phát sinh phí, lệ phí ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước, cấp giấy phép xây dựng… Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho hay: “Văn phòng HĐND&UBND thành phố đang khẩn trương xây dựng các biểu mẫu điện tử; phối hợp Vietinbank Bình Định đăng ký số tài khoản thanh toán trực tuyến để từ tháng 1.2019 triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”.
Để thực hiện thỏa thuận hợp tác, thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước cũng hoàn thiện quá trình cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, cũng như nâng cao hiệu quả dịch vụ công. Khi tích hợp tài khoản thanh toán trực tuyến vào dịch vụ công trực tuyến, người dân, DN có thể sử dụng bất kỳ tài khoản ngân hàng nào để thanh toán trực tuyến qua các dịch vụ: internet banking, mobile banking 24/7. Thậm chí, trong nhiều trường hợp người dân có thể thanh toán bằng trực tiếp qua máy POS ATM đặt tại các quầy giao dịch.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa thông tin, hiện nay, các đơn vị cấp tỉnh và huyện đăng ký triển khai 334 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Việc triển khai thanh toán trực tuyến giúp các tổ chức, DN và người dân hoàn tất khâu cuối của hồ sơ thủ tục mà không mất thời gian đến tận cơ quan cấp đăng ký, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ.
Có một điểm rất đáng lưu ý là bằng việc thanh toán trực tuyến, mức độ an toàn, bảo mật trong thanh toán sẽ cao hơn rất nhiều. Giám đốc Vietinbank Bình Định Đặng Kiều Hưng cho hay, tích hợp thành công giải pháp thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ, đưa thị trường thanh toán bắt kịp với xu thế hiện đại, người dân sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi cơ chế thanh toán này phát triển.
Giữa tháng 12.2018, có mặt tại Bộ phận một cửa UBND TP Quy Nhơn để nộp lệ phí 100 ngàn đồng hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh, anh Nguyễn Hoàng Hải (phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) chia sẻ: Làm hồ sơ thủ tục qua mạng tại nhà tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức, chỉ sau 2 ngày là nhận được giấy phép kinh doanh. Nhưng điểm bất tiện là chưa thể thanh toán trực tuyến, nếu khắc phục được vấn đề này nữa, có thể nói chất lượng phục vụ công dân, DN sẽ được nâng lên thêm một cấp.
MAI HOÀNG