Cần những “chiếc áo” đẹp
Hôm vừa rồi, sau hai hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (tháng 11.2018), một lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) kể, rất muốn đưa sản phẩm của DN tỉnh nhà “chào hàng”, mời các đối tác có mặt tại sự kiện cùng xem. Ngặt nỗi, chất lượng thì tốt thật, thế nhưng bao bì thô sơ, những thông tin cần thiết về chất lượng sản phẩm, xuất xứ nguồn gốc, hạn sử dụng… đều không có. Không lẽ cầm một bì bánh trong túi nylon giới thiệu với quan khách, đối tác, DN. Muốn giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh thật không đơn giản.
Chất lượng tốt phải đi đôi với hình thức đẹp mắt. Ví như, Cơ sở sản xuất đặc sản mứt chuối, trái cây các loại Tư Bông (ở Đồng Tháp), họ mới ra sản phẩm 2 năm, bắt đầu từ ý tưởng khởi nghiệp của một cô gái trẻ, bây giờ đã có mặt trên kệ hàng của các siêu thị lớn như Big C Cần Thơ, Vinafood Cao Lãnh (Đồng Tháp). Những hộp bánh mứt tròn, vuông… bắt mắt, những thông tin cần thiết đều xuất hiện ở phía ngoài. Còn ở ta, không nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đi vào các kênh phân phối hiện đại. Ngay cả vào được thì sản lượng tiêu thụ cũng chưa cao, ít người để ý, bởi hình thức chưa hấp dẫn.
Chia sẻ về điều này, Giám đốc HTXNN Ngọc An Nguyễn Ngọc Nghiệp cho hay, để sản phẩm dầu dừa tinh khiết, bánh tráng nước dừa được thị trường chấp nhận, vươn xa hơn nhờ các kênh phân phối hiện đại, bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định. HTX đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để thiết kế lại mẫu bao bì cho 2 sản phẩm chủ lực này. Phải có bao bì tốt, hấp dẫn, hiện đại là điều mà chúng tôi có thể nói “không tiếc tiền để làm cho được” để đáp ứng chính xác thị hiếu người tiêu dùng.
Thế mới nói, một “chiếc áo đẹp” không quyết định tất cả, song muốn người ta chọn mình, để ý đến mình, những yếu tố hấp dẫn từ bên ngoài cực kỳ quan trọng. Đáng tiếc hiện giờ có rất nhiều DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh đầu tư lớn để có sản phẩm tốt nhưng lại bỏ qua công đoạn marketing, trong đó bao bì, tờ rơi, tờ gấp, brochure giới thiệu sản phẩm có thể nói là đang bị xem nhẹ!
THU DỊU